Alternative title

TANG LỄ TÂN VIÊN TỊCH GIÁC LINH THƯỢNG TỌA THÍCH TUỆ GIÁC

View: 2385 - TK NEWS TV    11/04/2021 07:04:47 am
TANG LỄ TÂN VIÊN TỊCH GIÁC LINH THƯỢNG TỌA THÍCH TUỆ GIÁC
TANG LỄ TÂN VIÊN TỊCH GIÁC LINH THƯỢNG TỌA THÍCH TUỆ GIÁC
CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ
TÂN VIÊN TỊCH GIÁC LINH
THƯỢNG TỌA THÍCH TUỆ GIÁC
HỘI TRƯỞNG HỘI THIỀN HỌC VIỆT NAM HẢI NGOẠI
VIỆN TRƯỞNG TỔ ĐÌNH THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐẠI ĐĂNG
Tại THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐẠI ĐĂNG
6326 CAMINO DEL REY, BONSALL, CA 92003


Chủ Nhật, ngày 11 tháng 4 năm 2021

10:00g sáng: Lễ Nhập Kim Quan
Khai Kinh: Thọ Tang Môn Đồ, Pháp Quyến
11:00g sáng: Cung tiến Giác Linh
11:45g sáng: Thọ trai

2:00g chiều: Thăm viếng
5:00g chiều: Tiểu thực
7:00g chiều: Sám Hối Sáu Căn

8:00g tối: Thăm viếng
9:00 tối: Tọa thiền
10:00 tối: Chỉ tịnh

Thứ Hai, ngày 12 tháng 4 năm 2021

3:30g sáng: Thức chúng
4:00g sáng: Tọa thiền
6:30g sáng: Tiểu thực
8:00g sáng: Dâng trà cúng Giác Linh
9:00g sáng: Thăm viếng
11:00g sáng: Tiến Giác Linh
11:45g sáng: Thọ trai

2:00g chiều: Thăm viếng
5:00g chiều: Tiểu thực

7:00g tối: Khóa Lễ Bát Nhã
Thỉnh Nguyện
Tâm tình với Giác Linh
10:00g tối: Chỉ tịnh

Thứ Ba, ngày 13 tháng 4 năm 2021

3:30g sáng: Thức chúng
4:00g sáng: Tọa thiền
6:30g sáng: Tiểu thực
8:00g sáng: Thỉnh Giác Linh Lễ Phật, Lễ Tổ
9:00g sáng: Lễ Truy Niệm (có chương trình riêng)
10:00g sáng: Lễ Cung Tống Kim Quan
đến Nhà Quàn Greenwood để làm Lễ Trà Tỳ
4300 Imperial Avenue
San Diego, CA 92113
(619) 246-3131

3:00g Chiều: Lễ An vị Giác Linh

BAN TỔ CHỨC LỄ TANG KÍNH BÁO

_________________







TIỂU SỬ THƯỢNG TOẠ THÍCH TUỆ GIÁC (1960-2021)

HỘI TRƯỞNG HỘI THIỀN HỌC PHẬT GIÁO VIỆT NAM HẢI NGOẠI

TRỤ TRÌ TỔ ĐÌNH THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐẠI ĐĂNG

I. THÂN THẾ

Thượng tọa thế danh Đào Ngọc Nam, sinh ngày 9 tháng 6 năm 1960 tại Ấp Sơn Long, Xã Sơn Định, Huyện Chợ Lách, Tỉnh Bến Tre. Thân phụ là cụ ông Đào Ngọc Ngoạn, một nhà giáo gương mẫu của làng quê. Thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Nhứt, hiền lương chơn chất. Gia đình của Thầy có mười anh chị em, sống trong tình thương yêu của Cha Mẹ. Bà nội của Thầy là một người tu tại gia, ăn chay niệm Phật. Tuổi ấu thơ, Thầy chịu ảnh hưởng lời kinh tiếng kệ của Bà nội, lại có cơ duyên đọc sách Phật.

Khi 12 tuổi Thầy nuôi ước nguyện xuất gia, thầm ước: “Sau này lớn lên cũng sẽ đi tu đắc đạo và sống đời cao đẹp như Đức Phật”. Tuy chưa được gia đình ủng hộ nhưng chí nguyện xuất trần đã giúp Thầy tham gia nhóm “Cư Sĩ Bạn Đạo” thường xuyên gặp nhau và trao đổi những lời Phật dạy để sống theo chánh pháp của Đức Như Lai.

II. XUẤT GIA TU HỌC

Năm 1986 nhân duyên lớn trong đời đã đến, Thầy và thầy Tuệ Tỉnh (người em chú bác) cùng quy y Tam Bảo với Hoà Thượng Thích Giác Trí, Viện Chủ Tịnh Xá Ngọc Thành, Bến Tre. Được sự giới thiệu của Hòa thượng Bổn sư, hai Thầy vào Thiền Viện Thường Chiếu công quả và được xuất gia vào ngày 8 tháng 12 năm 1986, được Hòa thượng Ân sư thượng Thanh hạ Từ ban đạo hiệu Thích Tuệ Giác.

Năm 1990 Thầy đăng đàn thọ giới Tỳ Kheo và Bồ Tát Giới tại Đại Giới Đàn, chùa Long Thiền, Đồng Nai. Nhờ công phu tu tập miên mật, siêng năng trong các công tác nên được Hoà Thượng Ân Sư, tin tưởng giao phó nhiều trọng trách như phụ Tri Khách, Tri Viên tại TV Thường Chiếu.

Sau khi Hoà Thượng Ân Sư tuyên bố nhập thất tại Vũng Tàu vào năm 1992. Thầy Tuệ Giác được Nhập Thất chuyên tu liên tục hơn một năm tại Thường Chiếu.



III. HÀNH ĐẠO

Năm 1994, Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thành lập, thầy là một trong những Thiền Sinh được tuyển chọn. Đầu tiên lên đường khai phá rừng hoang mà lòng an vui, không quản ngại gian lao, vừa công tác vừa tinh cần chuyên sâu tu tập. Với cương vị phó quản chúng Nội Viện Tăng, Thầy những tưởng mình sẽ ung dung toạ thiền, lao tác, cùng chúng Tăng tu học cho đến ngày viên mãn.

Năm 2001, phật tử tại San Diego cúng dường cơ sở để Hòa thượng Ân Sư phát triển Thiền tông tại hải ngoại. Thầy Tuệ Giác và Thầy Tuệ Tỉnh được Hòa thượng giao phó trọng trách “đem chuông tỉnh thức trời Tây độ người”

Ngày 15 Tháng 9 Năm 2001 Lễ An Vị Phật tiếp nhận cơ sở Thiền Viện Đại Đăng trước biến cố 911 chỉ có 4 ngày. Có lẽ đó là sự báo hiệu những khó khăn và thử thách của Thầy kể từ những ngày đầu đến Mỹ. Phải đối diện với nền văn hóa, ngôn ngữ, luật lệ mới mẻ của xứ người.

Hơn 10 năm theo đuổi giấy phép xây cất Thiền Viện Đại Đăng, ít nhiều cũng tàn phá sức khỏe của một tu sĩ vốn xuất gia và sinh hoạt trong tình thương yêu, che chở của Thầy Tổ. Với bao nhiêu năm đợi chờ hy vọng, năm 2012 Thiền Viện Đại Đăng được chính thức cấp giấy phép xây dựng. Từ đó Thầy càng ra sức hoạt động để ngôi Tổ đình được sớm thành tựu. Bước chân hoằng pháp của Thầy đã rải khắp đó đây trên đất Mỹ, Canada, châu Âu. Hoạt động rất nhiều, Thầy không nghĩ đến bản thân, luôn hướng đến ước mong ngọn đèn lớn chánh pháp chiếu rọi muôn nơi. Trong gần 20 năm qua, Thầy đã làm lễ quy y cho gần hai ngàn Phật tử, xuất gia truyền giới cho gần cả một trăm Tăng Ni. Thầy vẫn sáng ngời phong cách của một tu sĩ, bao dung tha thứ, thong dong trên mọi nẻo đường.

IV. VIÊN TỊCH

Phật tánh là vô biên vô tận, nhưng thân tứ đại cũng phải thuận theo vô thường. Khoảng trước đây vài năm, Thầy được báo tin thân bệnh. Thời gian điều trị cũng là thời gian nỗ lực công phu để chuẩn bị lúc ra đi. Hơn 60 năm có mặt ở giữa đời, 35 năm xuất gia tu tập, gần 20 năm trụ trì Thiền Viện Đại Đăng, Thầy đã hiến dâng trọn vẹn cho lý tưởng “hoằng pháp lợi sanh”. Trong những ngày tháng cuối cùng, trước giờ viên tịch, các huynh đệ tại những thiền viện tại Mỹ, hàng đệ tử xuất gia tại gia đều có mặt tại Thiền Viện Đại Đăng, chung một niềm hỗ trợ. Vì đại dịch covid, chư tăng ni ở tại quê nhà Việt Nam không thể đến thăm viếng, chia sẻ nỗi ưu tư, chỉ nhất tâm cầu nguyện và theo dõi tin tức.

Thầy từ giã cõi tạm vào lúc 4 giờ 30 phút chiều ngày 10 tháng 4 năm 2021 (nhằm ngày 29 tháng 2 năm Tân Sửu) tại Thiền Viện Đại Đăng, quận hạt San Diego, tiểu bang California, trụ thế 62 tuổi, 31 hạ lạp.

Nam Mô Tân Viên Tịch Giác Linh Thượng Toạ Thích Tuệ Giác, Hội Trưởng Hội Thiền Học Phật Giáo Việt Nam Hải Ngoại, Trụ Trì Tổ Đình Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng.

































Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin