Alternative title

THĂNG HOA CUỘC ĐỜI Kỳ 24: Khóa Tu Mùa Thu Hạnh Phúc

View: 3151 - Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng    7/09/2023 10:09:03 am
THĂNG HOA CUỘC ĐỜI Kỳ 24: Khóa Tu Mùa Thu Hạnh Phúc
THĂNG HOA CUỘC ĐỜI Kỳ 24: Khóa Tu Mùa Thu Hạnh Phúc
Mùa thu thung lũng hoa vàng đầy hoa bồ công anh mọc từ những cánh đồng bạt ngàn xuống tận khe suối tràn lên đồi Alum Rock biến thành một thảm thực vật kỳ diệu trong tiết trời ấm áp. Nơi đây, thành phố có tên San Jose được thành lập từ năm 1777 với nền văn hóa Tây Ban Nha gồm những trang trại phục vụ hậu cần cho việc đi tìm thuộc địa vì đất đai ở đây rất màu mỡ. Thập niên 70 của thế kỷ thứ XX thì Don Hoefler của tờ báo Electronic News đặt tên là Silicon Valley khi các hảng khoa học kỹ thuật phát triển. San Jose có diện tích 461 km2 với dân số hơn một triệu rưỡi và riêng người Việt Nam tỵ nạn tìm về đây cư trú ước chừng 150 ngàn trong cộng đồng đa sắc dân từ sau năm 1975. Nắng ấm, khí hậu giống vùng Đông Nam Châu Á nên thu hút người Việt tứ xứ về đây sinh cơ lập nghiệp khá đông. Thập niên tám mươi thì Silicon Valley phát triển đặc biệt về ngành kỹ nghệ điện tử khiến lượng lớn chất xám và tay nghề kỹ thuật cao đến đây làm việc; song hành có dòng người Việt tỵ nạn đổ xô đến vùng nắng ấm tạo nên một thung lũng điện tử với tên gọi thơ mộng là Thung Lũng Hoa Vàng. Những công ty như Intel, Apple và Microsoft, Sun Micro System, Oracle, Hewlett Packard và rất nhiều công ty phần mềm khác như Yahoo, Google và gần một ngàn thương hiệu điện tử gia công khác đều có trụ sở nơi này và số lượng công nhân, kỹ thuật viên người Việt trực tiếp cộng tác lên đến 60% khiến doanh thu hàng năm của thung lũng hoa vàng đạt mức vài trăm tỷ Mỹ kim. Thơ mộng là vậy nhưng California thường xuyên động đất nên không có nhiều tòa nhà chọc trời kiểu Dubai, nhưng bù lại những cao ốc bằng kiếng luôn có ánh sáng đèn điện suốt ngày đêm và việc làm cũng không có quy định giờ giấc khiến lúc nào xe cộ cũng chạy đầy đường. Vườn truyền thống Việt là hình ảnh công viên văn hóa truyền thống Việt Nam thường tổ chức chào cờ và tế tự hàng tháng, nơi quy tụ đồng hương trong sinh hoạt cộng đồng và đang kiến tạo những hình tượng của anh hùng dân tộc cùng nhiều di tích phục hoạt thắng cảnh ba miền như Chùa Một Cột, Nhà thờ Đức Bà, Chùa Thiên Mụ, Chợ Bến Thành…là đặc trưng của Cộng Đồng Việt Nam Bắc California

* Bước vào đầu mùa thu, thứ Hai, tuần lễ đầu tiên của tháng 9, Hoa kỳ mừng lễ Lao động kỷ niệm chính thức kết thúc mùa Hè, tôn vinh những người lao động đã đóng góp sự thịnh vượng cho nền kinh tế Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Hậu bán thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, những người lao động đã đấu tranh hết mình vì những quyền lợi mà nhiều người trong chúng ta ngày nay coi là đương nhiên, nhưng nhờ họ, chúng ta có một tuần làm việc năm ngày, 40 giờ, điều kiện môi trường an toàn hơn, được nghỉ có lương khi ốm đau. Họ hiểu rằng trẻ em nên dành cả ngày ở trường, chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn. Nhân dịp nghỉ lễ cuối tuần nên trong những ngày một, hai và ba tháng Chín năm 2023 Đạo tràng Khánh Anh tổ chức khóa Tu Học Mùa Thu Hạnh Phúc tại số 2500 Masonic Center dưới sự chứng minh của chư tôn đức tăng ni gồm Hoà thượng Thích Nguyên Siêu chùa Phật Đà, Hòa thượng Thích Thông Đạt chùa Đại Nhật Như Lai, Hòa thượng Thích Nhật Huệ Chùa Duyên Giác, đặc biệt vị giảng sư khả kính là Thượng tọa Thích Pháp Hòa từ Tu Viện Trúc Lâm Canada làm giáo thọ sư chủ giảng. Hai giảng đường lớn gồm Hall A cho thính chúng nghe bằng Việt Ngữ và Hall B dành cho tuổi trẻ lắng nghe pháp thoại Anh Ngữ thật thuận tiện bởi quý thầy trẻ tuổi thuộc Tu Viện Trúc Lâm Canada phụ trách.

* Hòa thượng Thích Nguyên Siêu mở đầu bài pháp về khóa tu Mùa Thu Hạnh Phúc, ngài nhấn mạnh lời Phật dạy rằng ‘Nhân thân nan đắc’; thân người khó thành bởi vì nhân duyên để được sinh làm người là sống đạo đức, thiện lành trong khi tập khí của chúng sinh thì đa phần là xấu ác. Số lượng loài người so với các loài chúng sinh khác trong lục đạo rất khiêm tốn, nên được làm người là khó, vì vậy ta phải trân trọng cuộc sống này. Khi chúng ta đủ phước duyên làm người thì mấy ai thấy được nhân duyên hy hữu đó để quý trọng sự sống, để sống sao cho xứng đáng một đời người. Có không ít người đánh mất cơ hội quý báu này, chẳng những họ không thực hành thiện pháp mà ngược lại còn đi theo ác pháp nên hậu quả họ chịu nhiều đọa lạc khổ đau. Trong vòng luân hồi trầm luân miên viễn, trôi lăn trong lục đạo cho đến lúc được làm người là một điều hy hữu, không dễ gì có được tấm thân này. Hôm nay nhờ khóa tu mùa thu hạnh phúc đây chúng ta cần phải ý thức thân phận con người, vì không phải ai cũng nhận ra rằng, được làm người là khó. Ai thấy được sự thật hy hữu này thì người ấy có tuệ giác, có phúc phần, biết trân quý cuộc sống, biết tận dụng tuổi đời ngắn ngủi để làm những việc hữu ích và thiện lành hơn. Thường thường chúng ta tạo nhiều tập nghiệp sâu dày, vì vô minh che lấp nên trải qua vô vàn khổ nhọc mới được làm người; tiếc thay chúng ta lại ít có cơ hội thực hành pháp lành, lại còn sát hại lẫn nhau tạo ra nhiều điều ác cho nên hậu quả vẫn tiếp tục tái sinh vào ba đường ác, chịu nhiều đau khổ trầm luân sinh tử. Hôm nay trong khóa tu này, chúng ta học theo Bi, Trí Dũng của đức Thế Tôn, quay về nương tựa tam bảo, giữ gìn năm giới đạo đức tinh chuyên hầu tránh xa ba đường ác gồm địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh hầu mai này tiếp tục tái sinh làm người phước đức, sống thiện lành, gần được thiện hữu tri thức, tu tạo thêm phúc lành.

* Sau phần thọ trai và chỉ tịnh thì phiên thuyết giảng của Thượng tọa Thích Pháp Hòa cũng xoay quanh con đường hạnh phúc để đạo tràng y cứ tu hành. Xét về phương diện bản năng thì con người và muôn thú đều giống nhau ở chỗ đói thì kiếm ăn, khát thì kiếm nước uống chính là mong duy trì thiên tính bản chất sinh tồn; sự cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau để biểu lộ nỗi niềm hạnh phúc riêng biệt, tuy nhiên sinh linh đó không biết tư duy, vì vậy chúng vẫn là loài thú. Riêng con người luôn biết suy nghĩ, có tổ chức thành gia đình, cộng đồng xã hội và thực hành nhiều nghề khác biệt để duy trì cuộc sống và bổ sung lẫn nhau nên sinh ra các nét văn hóa nghệ thuật, thẩm mỹ, thơ ca, khoa học cho mục đích thăng hoa cuộc đời, tìm kiếm hạnh phúc riêng cho mỗi người. Tuy vậy khóa tu Mùa Thu Hạnh Phúc cần biết thế nào là chân hạnh phúc mà người học Phật cần tìm hiểu liệu có phải mình đang tự xây dựng một mái ấm gia đình nho nhỏ, vợ chồng con cái sống an vui, hòa thuận, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, không ước vọng cao sang tiện nghi vật chất; cơm đủ ăn, áo mặc đủ ấm là hạnh phúc; hay là chúng ta có ước vọng học hành, bằng cấp, địa vị, danh vọng, tiền của, nhà cửa cao sang, huy hoàng và lộng lẫy, vợ đẹp con xinh, đầy đủ tiện nghi?. Vậy thì trong đại chúng đây có ai muốn ra khỏi chốn hồng trần đầy đau khổ này, hiểu được chân lý của cuộc đời, sống cuộc sống thiểu dục tri túc, vui với đạo, hỷ lạc với nội tâm, không màng đến danh lợi, tự tìm cuộc sống hạnh phúc thanh cao, tao nhã hơn?

* Có nhiều loại hạnh phúc tùy theo độ tuổi, giới tính, hoàn cảnh, địa vị xã hội, chẳng hạng em bé được vuốt ve, âu yếm, bú mớm, cưng chiều là cuộc sống hạnh phúc nhất đời. Lớn lên mình mong mõi thân mình xinh đẹp, đoan trang là hạnh phúc, hoặc giả như mạnh khỏe không bệnh tật, có tiền của, danh vọng, địa vị, gia đình ấm êm là hạnh phúc…nhưng thật ra những điều đó không bao giờ bảo đảm hạnh phúc bền chắc, dài lâu.

* Người tu học cần quán chiếu những thứ hạnh phúc nêu trên chỉ là nhất thời, chất chứa nhiều sự lo âu, phiền não, sầu khổ; bằng chứng cụ thể như gần người yêu cho là hạnh phúc nhưng có ai ngờ được sanh, lão, bịnh, tử vô thường cũng như lòng chung thủy lâu bền hay không? Tiền bạc, địa vị, danh vọng cũng hư ảo như thế mà thôi. * Do đó khóa tu Mùa Thu Hạnh Phúc lần này cần đòi hỏi sự hành trì thâm hậu ở mỗi chúng ta, ý thức và làm chủ ngũ dục gồm tài, sắc, danh, thực, thùy, những vật chất hữu vi như nhà cửa, xe cộ, vàng bạc chỉ là phương tiện sống mà thôi. Mục đích chính người tu học là biết quay về đời sống tinh thần, thực tập diệt trừ mọi phiền não để tâm hồn luôn thanh tịnh, an lạc ngay trong kiếp sống hiện tại.

* Quay về với đời sống tâm linh là phần tinh hoa cao quý nhất ngay bây giờ và ở đây. Nếu con người rời khỏi chính mình mà chạy tìm cầu bên ngoài thì dễ lạc vào hư vọng, bỏ quên vốn Phật tính của mình. Ai trong chúng ta cũng bị bóng đêm vô minh mù mịt che phủ hàng bao kiếp, tâm hồn trôi giạt giữa biển đời mênh mông như chiếc thuyền vô định bị sóng gió dập vùi không bến đổ, đó là biển ái vô minh quay vòng trong sinh tử bất tận.

* May mắn thay, khóa tu học Mùa Thu này cho ta ngọn đuốc sáng trên đường đi tìm chân hạnh phúc. Giá trị nhiệm mầu của đạo Phật là tu và hành, là chứng tri và thực tập bởi vì đức Phật đã dạy: “Giải thoát an lạc, giác ngộ và tịnh độ đều ở ngay trong tâm của chúng ta” . Bậc đạo sư giáng phàm xuống trần gian không phải cứu độ mà để chỉ đường sáng suốt cho chúng sanh tiếp bước. Ta hãy noi theo đó mà tiến hóa giác ngộ để tự độ lấy mình bởi tâm ta là ngọn đuốc và là nơi nương náu tự thân, đừng tự phó thác vào chốn hão huyền nào khác; hạnh phúc đích thực là đạt đến cảnh giới Niết bàn trong tâm. Thực ra trạng thái Niết bàn ở sẵn trong tâm khảm chân thường, bất biến của mỗi người, Niết bàn có thể thực hiện ngay trong cõi đời này do mình tự tạo, ban bố chứ chẳng phải thần linh, thượng đế nào tế độ.

* Kinh Pháp Cú câu 276 có dạy “Các ngươi hãy nỗ lực lên. Như Lai chỉ dạy cho con đường giác ngộ, chứ không giác ngộ thế cho ai được. Sự trói buộc của ma vương sẽ tùy sức thiền định của ngươi mà được cởi mở.” Thế mới biết Niết Bàn là hạnh phúc bất biến trong tâm ngay ở đời này, một khi có được hạnh phúc bây giờ, thì hạnh phúc ấy cũng sẽ hưởng được sau khi thân hoại mạng chung. Nếu cuộc sống hiện tại chúng ta chưa đạt được an lạc nội tâm thì đừng mơ tưởng viễn vông đến thế giới cao xa khi nhắm mắt.

* Trong Pháp Bảo Đàn Kinh, Lục Tổ Huệ Năng từng nói: “Tự mình tu, tự mình hành, thấy pháp thân của mình, thấy Phật ở tự tâm mình, độ lấy mình mới được”, như thế thì quả là đơn giản, bất cứ người nào cũng đạt được hạnh phúc đó, miễn sao đi đúng con đường mà đức Thế Tôn đã vạch ra để chấm dứt sự khổ đau như sau: “trong tất cả pháp hữu vi hay vô vi, pháp giải thoát ly tham là cao cả nhất. Ấy nghĩa là giải thoát khỏi kiêu mạn, diệt trừ tham, nhổ tận gốc sự chấp thủ, cắt đứt sự tiếp tục, dập tắt khát ái, giải thoát, chấm dứt, Niết bàn”.

* Chúng ta tu học theo con đường đức Phật đã dạy, thực hành một cách miên mật, tinh tấn đào luyện và thanh lọc bản thân đạt đến mức phát triển tâm linh cần thiết, một ngày kia ta có thể thực chứng Niết bàn ngay trong ta, với hành trì tu tập đoạn trừ tham ái.

* Đạo tràng Khánh Anh tại San Jose dưới sự hướng dẫn của quý Đạo Hữu Nhật Thịnh, Nhật Khánh đã quy tụ một ban tổ chức khá quy mô bao gồm Chúc Nguyện, Quang Khải, Nhuận Quang, Đồng Vàng, Tuệ Đăng, Hương Sen và hàng chục thiện nguyện viên khác chăm lo quả đường, vận chuyển, trang trí, ẩm thực, phục vụ miễn phí cả ngàn Phật tử ghi danh an tâm tu học hai ngày được thành tựu viên mãn. Đặc biệt là nhờ kỹ thuật tân tiến live stream trực tiếp kết nối với nhiều ngàn khán giả khắp thế giới đồng tu học qua Youtube, Facebook Channel Tan Tran, Photo video Anh Nguyên, Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường, Chúc Tiến, Sonny và nhóm kỹ thuật Tu Viện Trúc Lâm chuyển tải bải giảng và hình ảnh đến từng gia đình khắp hoàn cầu.

* Những lời phát biểu sau đây của chư vị học viên qua hai ngày tu học nói lên kết quả hành trì thật nhiệm mầu. Nhạc sĩ Lê Minh Hiền và Ca sĩ Thu Nga tâm sự: “Khóa tu học Mùa Thu hạnh Phúc này cũng như thường nghe chư tôn đức giảng pháp xưa nay nên chúng tôi luôn áp dụng, cố gắng tập trung vào việc mình làm vì biết rằng quả ngày mai mình nhận là do nhân mình gieo hôm nay. Học Phật giúp chúng tôi để tâm vào việc đang làm, bớt xao nhãng và không ngạc nhiên với sự thay đổi của cảnh vật xung quanh và trân quý những gì mình đang có, xóa bỏ bớt định kiến, áp đặt, hiểu được yêu thương chính là làm người mình thương được hạnh phúc vì có hiểu mới có thương kia mà. Khi gặp khó khăn chúng tôi cũng bình tĩnh đối diện, bớt oán trách bởi biết đó là quả xấu do mình gây ra, và việc mình phải làm là đối diện hiện tại, bình tĩnh quán sát rồi thế nào cũng vượt qua”. Phật Tử Mỹ Liên hoan hỷ chia sẻ, “nhờ đi chùa hàng tuần và nghe pháp trong khóa tu này mà tâm em an tịnh, kiên trì, nhẫn nại khi gặp cảnh khó khăn hay những điều bất như ý. Nghe pháp thường xuyên giúp em dễ dàng hòa nhập với tất cả mọi người, trân trọng cuộc sống hiện tại và hành động thận trọng trong cách cư xử, nói năng với mọi người xung quanh tốt hơn”. Ông bà Dược Sĩ Quảng Tuệ, gần tám mươi tuổi có một ước mơ đắt giá hơn là “nếu được mỗi tuần tổ chức khóa tu như thế này thì tuyệt vời biết bao!”

* Vâng, tôi rất đồng ý với những suy tư của quý học viên tu học nói ra vì chúng ta biết rằng, nghe chánh pháp thì chính mình nhận được nhiều lợi ích to lớn như sau: Thứ nhất là được nghe những điều chưa nghe thấy, hiểu được nhiều điều trong cuộc sống thật vi diệu. Thứ hai là khi nghe pháp thì lợi ích trực tiếp là hướng con người đến những hành động tốt đẹp, thiện lành, xóa tan những ý nghĩa xấu xa, sầu muộn hầu luôn hướng về điều thiện, điều tốt đẹp. Thứ ba là dễ đoạn trừ nghi ngờ trong cuộc sống, đoạn trừ nghi ngờ tự bản thân mình, tăng thêm lòng tin vào Phật pháp, vào sự chính trực nên tâm không bị lệch lạc, tà kiến lôi kéo. Thứ tư là mình có khả năng làm chủ được bản thân, tự tại trước điều nhìn nghe thấy biết trong cuộc sống nên dễ đạt được sự bình thản trong tâm trí. Thứ năm là tâm mình được tịnh tín, lòng tin đầy đủ, quyết tâm tin tưởng vào giáo pháp của đức Thế Tôn không chút nghi ngờ thì công đức mới viên mãn. Một khi niềm tin nhuốm màu thế tục, có sự tính toán của tham, sân thì công đức chưa được thành tựu. Do đó, công đức thù thắng nhất là được nghe chính pháp để xây dựng niềm tin tịnh tín đối với Tam Bảo, thực hành giáo Pháp của Phật để lợi mình, lợi người và lợi lạc quần sanh, nguyện cầu pháp giới chúng sanh đồng thành Phật quả. Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát.

Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng

_____________________

Hình ảnh: Võ Văn Tường







































Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin