Alternative title

Tang lễ Hòa thượng Tuệ Sỹ

View: 573 - N. H. K. (Người Việt online)    30/11/2023 09:11:49 am
Tang lễ Hòa thượng Tuệ Sỹ
Tang lễ Hòa thượng Tuệ Sỹ
ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Lễ tang Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ được cử hành vào sáng 29 Tháng Mười Một, giờ Việt Nam, tại chùa Phật Ân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Các ảnh chụp và video clip được phát trực tiếp trên mạng xã hội, cho thấy hàng ngàn chư tăng, Phật tử từ khắp nơi tham dự lễ tang và tiễn đưa vị hòa thượng là Chánh Thư Ký Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.




Lễ tang Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ. (Hình: Facebook Phước Châu)


Hầu hết các báo ở Việt Nam đều không đưa tin này, ngoại trừ một, hai trang tin của Giáo Hội Phật Giáo do nhà nước kiểm soát.

Video clip về lễ tang phát trên trang Facebook “Thiệu Long Thánh Chủng” và nhiều trang khác thu hút hàng ngàn lượt xem và lượt bình luận bày tỏ sự thành kính.




Lễ tang Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ. (Hình: Facebook Phước Châu)


Facebooker “Le Van Quy”, một người tham dự lễ tang cho hay: “Người đi đưa tiễn đông nhưng rất trật tự và nghiêm trang.”

Theo bản cáo phó Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ được công bố, thi hài hòa thượng được hỏa táng tại Nhà Hỏa Táng Hòa Lạc Viên, Sala Garden, ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.




Lễ di quan Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ. (Hình: Facebook Kien Trung Phan)


Tính đến trưa 29 Tháng Mười Một, dường như lễ tang diễn ra suôn sẻ, không bị giới an ninh phá sóng điện thoại hoặc ngăn cản các nghi thức.

Trong lúc tang lễ đang diễn ra, báo Giác Ngộ đăng chùm ảnh và cho biết “đông đảo Tăng Ni, Phật tử đã đến tham dự tiễn đưa.”

Theo bản tin, nghi thức cung thỉnh kim quan thăng thượng giá diễn ra “trong tiếng đồng thanh niệm Phật của chư tôn đức Tăng Ni, toàn thể Phật tử…”





Lễ di quan Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ. (Hình: Facebook Kien Trung Phan)


Hôm Thứ Hai, 27 Tháng Mười Một, Bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông cáo ca ngợi Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, nói rằng: “Thay mặt cho người dân Mỹ, chúng tôi chia buồn sâu sắc tới người dân Việt Nam và các tín đồ trên toàn thế giới sau khi Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch, đó là vị lãnh đạo lỗi lạc của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất…”

“Trong nhiều thập niên, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ là một nhà đấu tranh không mệt mỏi cho quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và các quyền con người liên quan, khiến chính quyền Việt Nam bỏ tù ông hơn một thập niên. Ông cũng là một học giả uyên bác, một nhà văn và triết gia có nhiều tác phẩm.” Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Matthew Miller nói trong tuyên bố.




Các tăng ni tiễn đưa Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ. (Hình: Facebook Kien Trung Phan)


Một ngày trước lễ tang, nghi thức cung thỉnh giác linh của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ đã diễn ra tại Chùa Già Lam ở quận Gò Vấp, Sài Gòn theo nghi thức truyền thống Thiền Môn, trước ngày trà-tỳ.

Báo Giác Ngộ đưa tin này và đề cập đến sự tham dự của Giáo Sư Lê Mạnh Thát, “chư tôn đức là thân hữu của Hòa Thượng Tuệ Sỹ,” nhưng tránh nhắc chi tiết giáo sư này cũng chính là Hòa Thượng Thích Trí Siêu, người bị bắt giam và kết án tử hình cùng Hòa Thượng Tuệ Sỹ hồi thập niên 1980.




Giáo Sư Lê Mạnh Thát (Thích Trí Siêu), người bạn thâm giao của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, trước giờ tiễn biệt người bạn mình. (Hình: Facebook Phước Châu)

Tiến Sĩ Mạc Văn Trang bình luận trên trang cá nhân về số phận của Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Trí Siêu khi được phóng thích: “…Thời đó chưa có Internet, mạng xã hội nên dân chúng chả biết gì, không tạo nên áp lực từ trong nước. Nhưng ông Nguyễn Văn Linh làm tổng bí thư và ông Đỗ Mười làm chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng (thủ tướng) hình như có lắng nghe lẽ phải và có quyền lực để ra lệnh được cho bên tư pháp (công an, Viện Kiểm Sát, tòa án) chấp hành.”

“Còn ngày nay, dường như mọi lời kêu oan, mọi thư kêu gọi, mọi tuyên bố, mọi dư luận trong và ngoài nước không tác động gì đến ông tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng, hoặc có nhưng các ông không đủ quyền lực để chi phối được ngành tư pháp? Cho nên hai vị [Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Trí Siêu] vẫn còn chút may mắn hơn ngày nay chăng?”



Nhục thân của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ được hỏa táng theo di nguyện của hòa thượng. (Hình: Cắt từ clip facebook Kien Trung Phan)

Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, bậc cao tăng uyên bác từng bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án tử hình, đã viên tịch lúc 4 giờ chiều Thứ Sáu, 24 Tháng Mười Một (nhằm ngày 12 Tháng Mười năm Quý Mão), tại chùa Phật Ân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. (N.H.K)

Nguồn: Bài và hình ảnh đăng lại từ báo Người Việt Online.

Dưới đây là một số hình ảnh trực tiếp từ cư sĩ Quảng Hải Phan Trung Kiên của TK News thuộc Liên Phật Hội:



















Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin