Alternative title

Bodhi Academy, nơi duy nhất ở Little Saigon dạy trẻ em về sống tỉnh thức

View: 943 - Tâm An (Người Việt)    20/03/2021 09:03:54 am
Bodhi Academy, nơi duy nhất ở Little Saigon dạy trẻ em về sống tỉnh thức
Bodhi Academy, nơi duy nhất ở Little Saigon dạy trẻ em về sống tỉnh thức
Nguồn: Người Việt Online

GARDEN GROVE, California (NV) – Giới trẻ ở Mỹ, kể cả các em học sinh nhỏ tuổi, đang đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh về tinh thần như trầm cảm, căng thẳng, tự kỷ, tăng động, chán nản cuộc sống… dẫn đến các hành động bỏ học, bạo lực học đường, nổ súng, tự tử. Thấy được điều này, ngay tại Little Saigon, trung tâm khuyến học Bodhi Academy ở Garden Grove được mở ra chỉ với mục đích vun đắp đời sống tinh thần cho trẻ em bằng chương trình rèn luyện lối sống tỉnh thức (Mindfulness).

Mindfulness có vẻ là một từ xa lạ đối với công chúng, nhưng là một thuật ngữ đã được nhắc tới nhiều trong giới học thuật, đặc biệt là các trường đại học lớn. Các trường đại học nổi tiếng như University of Massachusetts (UMass) đã đưa chương trình có tên Mindfulness-Based Stress Reduction (Thực Hành Mindfulness Để Giảm Căng Thẳng) từ 30 năm nay. Mới đây, trường UMass Medical School còn thành lập hẳn một phân khoa về Mindfulness với các giáo sư đầu ngành để tìm ra phương pháp trị liệu các bệnh tâm lý bằng Mindfulness.

Hiện nay, hàng loạt các trường đại học danh tiếng khác như Havard, UCLA, UCI đang đưa môn học Thực Hành Mindfulness vào học đường. Đầu năm 2019, trường Đại Học Havard đã đưa ra một bản nghiên cứu công bố việc thực hành Mindfulness trong lớp học sẽ làm giảm căng thẳng cho sinh viên và tăng sự chú ý trong học tập.

Mới đây, rất nhiều tờ báo nổi tiếng, trong đó có tờ New York Times cũng đăng bài “Mindfulness for Children” và nhiều đài truyền hình lớn nhỏ nói về chủ đề này, kể cả các trường học phổ thông, điều này đã đưa Mindfulness trở nên phổ biến hơn và có thể sẽ trở thành một trào lưu trong giáo dục hiện đại.



Trường có lớp giúp các em hoàn thành bài tập về nhà như các trung tâm khác, đồng thời học về sống tỉnh thức. (Hình: Bodhi cung cấp)

Đến thăm trường Bodhi Academy trong buổi trưa Hè 2019 sẽ thấy nơi này khác với các trung tâm dạy kèm thông thường với những phòng dạy kèm nhỏ hẹp, trường Bodhi có một căn phòng rộng lớn cỡ hơn 1,000 sqft, lát sàn gỗ, sơn gam màu hồng nhẹ để cho các em thực hành Mindfulness. Ở giữa hành lang, trước cửa phòng này, treo trên tường một chiếc đồng hồ bằng gỗ với từng hồi chuông vang lên sau mỗi 15 phút.

“Ở đây, mỗi khi nghe thấy tiếng chuông đồng hồ, tất cả chúng tôi đều ngừng mọi hoạt động, chúng tôi tập trung vào hơi thở của mình,” cô Susan Lưu, giáo viên phụ trách các em thiếu nhi, giới thiệu về điểm đặc biệt của trường.

“Ngay trên tường của căn phòng lớn, có một dòng chữ nhỏ xinh: “Just breath… you’ll never live this moment again” (Hãy tập trung vào hít thở, [bởi vì] bạn sẽ không bao giờ sống lại phút giây này lần nữa). Câu nói này hàm ý rất nhiều triết lý của Mindfulness cả nghĩa đen và bóng, đó là hãy tập trung vào giây phút hiện tại, biết mình đang làm gì, cảm xúc mình ra sao và hãy chân quý khoảnh khắc đó,” cô nói.

Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt, cô Mỹ Hạnh, sáng lập viên trung tâm Bodhi Academy, cho hay: “Các em nhỏ ở Mỹ tuy được sinh ra trong điều kiện đầy đủ vật chất, được gia đình và xã hội bao bọc nên có lẽ vì thế mà tâm hồn các em khá mong manh dễ vỡ. Đôi khi chỉ vì một chuyện nhỏ xíu, cũng trở thành một vấn đề lớn tác động tới tinh thần của các em. Ai cũng nghĩ chỉ có người lớn mới bị căng thẳng (stress) nhưng thực tế các em nhỏ cũng rất stress vì áp lực xã hội, sự mong đợi của các bậc phụ huynh, áp lực các cuộc thi hay đơn giản chỉ là sự không thông hiểu giữa bạn bè với nhau.”

“Khi bị stress các em sẽ mất tập trung, dễ bị trầm cảm, chán nản, tự cô lập bản thân, ít nói, không cởi mở, không tâm sự với ai… và có thể dẫn tới những hành động tiêu cực như là bạo lực học đường, tự tử,” cô nói tiếp.

“Trong khi chính phủ đang cắt một số chương trình học ngoại khóa tại các trường học công, hiện chỉ tập trung giảng dạy các môn học chính như toán, còn các môn phụ do gia đình kèm cặp,” cô chia sẻ thêm. “Chúng tôi mở ra trung tâm Bodhi Academy để giúp các bậc phụ huynh hướng con em mình vào Mindfulness, tức là biết quan tâm tới cảm xúc của mình, biết sống trong hiện tại, điều này giúp các em tập trung hơn để giảm stress, tự điều hòa cơn giận, sống cởi mở, chan hòa, yêu cuộc sống hơn.”

Mặc dù trung tâm có các lớp dạy kèm toán, tiếng Anh nhưng trung tâm Bodhi không tập trung vào việc ép các em học thêm sau giờ học chính ở trường lớp. “Nếu như các bậc phụ huynh muốn tìm một trung tâm dạy kèm để ra thêm bài hay dạy trước bài về toán, tiếng Anh, ép các em học thì nơi này không phù hợp. Trường của chúng tôi tập trung vào các chương trình làm cho các em thoải mái, trở thành một ‘happy kids’ như là yoga, tập thở, ngồi thiền và các chương tình trại Hè,” cô Mỹ Hạnh cho hay.

Tốt nghiệp cao học về ngành Hành Chánh Công và đang nghiên cứu tiến sĩ về giáo dục, cô Mỹ Hạnh còn là một Phật tử, một hướng đạo sinh có nhiều năm thực hành Mindfulness và đã có trên 10 năm gắn bó với các em thiếu nhi qua các chương trình trại Hè. “Midfulness giống như một kỹ năng, phải thực tập hằng ngày, mỗi ngày một chút một chút. Những chương trình trại Hè mặc dù rất bổ ích, mỗi năm chỉ diễn ra 1-2 lần, không đủ để giúp các em. Vì thế tôi mới quyết định mở trung tâm dạy kèm sau giờ học, để thực hành Mindfulness hằng ngày cho các em,” cô tâm sự.

Trong số các em học sinh hiện đang học ở đây, có một vài em từng bị hội chứng chậm phát triển trí não (autism). Theo cô Susan Lưu, thực hành Mindfulness, nhất là giờ ngồi thiền có tác dụng rất tốt cho các bé bị “autism.” Tuy nhiên trường chú trọng vào “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nghĩa là tạo cho tất cả các em học sinh một thói quen sống tỉnh thức sớm, để không lâm vào các bệnh như trầm cảm, stress.

Cô Mỹ Hạnh kể: “Có một học sinh rất hiếu động, không bao giờ ngồi yên một chỗ, cha mẹ bé không tin rằng con họ có thể ngồi thiền được. Vậy mà sau ba năm học ở đây, bé có thể ngồi thiền tới 20 phút và ngồi yên một chỗ. Người lớn ngồi thiền 20 phút còn khó, vậy mà bé làm được.”

Được biết, trung tâm Bodhi Academy (8762 Garden Grove Blvd., Suite 102, Garden Grove, CA 92844) hoạt động theo hình thức một tổ chức phi lợi nhuận, kinh phí dựa trên việc gây quỹ. Tuy nhiên mặt bằng trường khá rộng, trên 4,000 sqft, nên tiền thuê khá cao, chưa kể tới các chi phí vận hành như dụng cụ học tập, lương giáo viên, tiền điện, nước, rác… nên trường thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu kinh phí.

Cô cho biết: “Chúng tôi có thu học phí nhưng trường thường xuyên có học bổng, giảm học phí cho các em học sinh nghèo.”

Trường hiện có chương trình khuyến học tỉnh thức sau giờ học (iMAP) cho các em học sinh lớp 1 đến lớp 8 vào lúc 3 giờ trưa đến 6 giờ chiều Thứ Hai đến Thứ Sáu, bao gồm các chương trình rèn luyện về trí dục, thể dục, đức dục, tập giao tiếp và truyền thông, nâng cao kỹ năng chú tâm, cân bằng đời sống. Ngoài ra các thầy cô cũng giúp các em làm bài tập về nhà và có cả bữa ăn phụ.

(Tâm An)

Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin