Alternative title

Phác đồ điều trị COVID-19 của bác sĩ Vladimir Zelenko hiện đã được áp dụng ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ

View: 6502 - Ari Feldman và Helen Chernikoff    28/03/2020 05:03:30 pm
Phác đồ điều trị COVID-19 của bác sĩ Vladimir Zelenko hiện đã được áp dụng ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ
Phác đồ điều trị COVID-19 của bác sĩ Vladimir Zelenko hiện đã được áp dụng ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ
Phác đồ gây tranh cãi để điều trị COVID-19 đã được một bác sĩ Do Thái sử dụng để điều trị cho hàng trăm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ ở vùng ngoại ô New York, giờ đây đang được các bác sĩ ở ít nhất ba tiểu bang khác thử nghiệm và các quan chức y tế ở New York cũng bắt đầu áp dụng để điều trị cho các bệnh nhân nguy kịch trong các bệnh viện.

Sự mở rộng việc áp dụng loại thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine (trong phác đồ điều trị nói trên) bất chấp những lo ngại rằng hiệu quả của nó trong việc điều trị Covid-19 chưa qua thử nghiệm trong một nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát, và việc tăng nhu cầu sử dụng thuốc này có thể gây ra sự thiếu hụt cho bệnh nhân mắc những bệnh khác cần phải sử dụng thuốc này.

Việc chính quyền Trump và các nhà bình luận chính trị bảo thủ ủng hộ cách dùng thuốc này càng làm tăng thêm sự tranh luận về việc sử dụng thuốc.

Hôm thứ Năm, tờ Washington Post tường thuật rằng Bác sĩ Vladimir Zelenko, người đã nói về việc sử dụng thuốc này kết hợp với kháng sinh trong một bài đăng trên Forward hôm thứ Ba, đã được ông Mark Meadows, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc liên lạc. Nguồn tin thân cận với Meadows cho tờ Washington Post biết rằng hai người đã liên lạc với nhau và các chuyên gia của Tòa Bạch Ốc đang đánh giá phác đồ điều trị của Zelenko.

Trước đây, Tổng thống Trump từng nói về loại thuốc này như là một “món quà của Thượng đế” trong cuộc chiến chống lại coronavirus.

Bác sĩ Zelenko làm việc chủ yếu với các bệnh nhân ở làng Kiryas Joel, gần vùng Orange County, New York. Ông cho phóng viên của Forward biết rằng ông đã áp dụng phác đồ điều trị này với hơn 500 bệnh nhân có triệu chứng ở mức độ trung bình và trong số đó không có mấy người phải nhập viện.

Bài viết trên Washington Post cho biết tại New York, tâm điểm của dịch bệnh ở Hoa Kỳ với 30.000 trường hợp nhiễm bệnh, giới chức thẩm quyền của tiểu bang hiện đang gấp rút phân phối hỗn hợp thuốc hydroxychloroquine và kháng sinh cho những trường hợp bệnh nghiêm trọng do coronavirus và theo dõi nghiên cứu các kết quả. Bài báo cho biết, một quy trình hợp pháp hóa việc sử dụng các thuốc này theo cách như vậy thường phải mất đến 9 tháng, nhưng vừa qua chỉ mất 3 ngày.

Nhưng ngay cả khi giới chức thẩm quyền và một số bác sĩ đang gấp rút áp dụng phác đồ điều trị này cho bệnh nhân, hiện vẫn tồn tại những quan ngại về việc thiếu chứng cứ khoa học vững chắc về hiệu quả của nó, cũng như sự thiếu hụt nguồn cung cấp. Các quan chức y tế hàng đầu đã bác bỏ và cho rằng các báo cáo về sự thành công của bác sĩ Zelenko và những người khác là chưa chính xác.

Bác sĩ Zelenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này rằng trung tâm điều trị của ông ở làng Kiryas Joel thuộc Orange County, New York, đã áp dụng phác đồ điều trị này cho hơn 500 bệnh nhân và không có ai trong số đó cần phải nhập viện.

Tiến sĩ David Sullivan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins, chuyên nghiên cứu về bệnh sốt rét và quen thuộc với thuốc hydroxychloroquine, cho biết rằng loại thuốc này có thể có tác dụng trong việc chống lại coronavirus và có thể ngăn ngừa một số trường hợp phải nhập viện. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu đây là một giải pháp kỳ diệu giống như penicillin dùng trong kháng khuẩn thì hẳn là đến bây giờ chúng ta phải biết được điều này rồi.

Và trong khi Tiểu bang New York đặt tin tưởng vào loại thuốc này thì chính quyền tiểu bang Nevada đang làm ngược lại. Tờ Washington Post cho biết rằng họ cấm hẳn việc dùng thuốc này cho đến khi nào biết được nhiều hơn về cách thức mà thuốc này chống lại được coronavirus.

Những người mắc các bệnh khác rất cần đến hydroxychloroquine để điều trị đang bắt đầu gặp khó khăn trong việc mua thuốc, do nhu cầu sử dụng tăng cao bởi nhiều người dùng thuốc này trị coronavirus.

Bà Rosy Joseph, bác sĩ nội khoa ở New Jersey cho biết bà đã sử dụng thuốc hydroxychloroquine với hơn 50 bệnh nhân có triệu chứng Covid-19, tất cả đều là bệnh nhân ngoại trú. Bà nói: “Dữ liệu đã có còn hạn chế, nhưng trong lúc này chúng ta không có nhiều lựa chọn khác.”

Bà Joseph là một chuyên gia về thận tại Trung tâm Y khoa Đại học Hackensack, rất quen thuộc với thuốc hydroxychloroquine vì thường sử dụng nó để điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh lupus. Bà nói rằng ban đầu bà chỉ sử dụng thuốc này cho những bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao vì Covid-19, nhưng hiện giờ bà đã sử dụng thuốc này với bất cứ ai có triệu chứng ở mức độ trung bình vì tỷ lệ nhập viện của những bệnh nhân dưới 50 tuổi tại Hoa Kỳ tăng cao.

Bà Joseph cũng cho biết là đã liên lạc với một bác sĩ ở Crown Heights đang điều trị cho hàng trăm bệnh nhân [Covid-19] bằng thuốc này. Một bác sĩ ở khu điều dưỡng cựu chiến binh tại Oregon cho biết ông đang dùng thuốc này để điều trị cho 8 bệnh nhân có nguy cơ cao, dương tính với coronavirus. Bác sĩ Robert Richardson nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi thấy có chuyển biến tốt hơn trong vòng 24 đến 48 giờ, nhưng không thể nói chắc liệu đó có phải tác dụng của thuốc hay tiến trình tự nhiên của bệnh. Tôi không có kết quả đối chứng.”

Quả thật là có một nghiên cứu gần đây với 30 bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc đã kết luận rằng việc dùng thuốc này cho bệnh nhân Covid-19 không mang lại hiệu quả rõ rệt.

Vì việc Zelenko, Joseph và các bác sĩ khác đang sử dụng thuốc này không nằm trong một cuộc nghiên cứu có kiểm soát, nên không thể có được những dữ liệu thống kê để thấy được liệu việc sử dụng thuốc có thực sự giúp cho bệnh nhân không cần phải nhập viện hay không.

Những thông tin như thế có thể sẽ sớm có được, từ cuộc nghiên cứu đang sắp bắt đầu ở New York và từ một nghiên cứu lâm sàng được tiến hành bởi Tiến sĩ David Boulware, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota. Nghiên cứu của ông nhằm xác định xem liệu thuốc hydroxychloroquine có thể giúp hạn chế các triệu chứng cho những bệnh nhân từng phơi nhiễm với virus, và liệu nó có thể giúp cho những người đã dương tính với virus không cần phải nhập viện điều trị hay không.

Ông Boulware nói: “Bất cứ việc gì cũng có rủi ro và lợi ích đi đôi với nhau. Nhưng nếu quý vị không biết rằng thuốc có hiệu quả, vậy thì có rủi ro, nhưng còn phần lợi ích là gì chứ?”

___________________


Nguyên bản Anh ngữ:



A Jewish doctor’s off-label virus treatment is now being used in multiple states

The controversial coronavirus drug that a Hasidic doctor has been using to treat hundreds of people with moderate symptoms in upstate N.Y. is also being tried by doctors in at least three other states, and New York health officials have started using it to treat critically ill patients in hospitals.

The expansion in the use of the drug, the anti-malarial hydroxychloroquine, comes despite concern that its effectiveness in treating Covid-19 has not been tested in a controlled clinical study, and that demand for it could cause shortages that prevent access by people with other diseases who need it. Its embrace by the Trump administration and conservative political commentators has only intensified the debate over its use.

The Washington Post reported on Thursday that Dr. Vladimir Zelenko, who discussed his use of the drug in combination with antibiotics in a Forward article on Tuesday, had been contacted by President Trump’s new chief of staff, Rep. Mark Meadows. A person close to Meadows told the Post that the two had been in touch and White House experts were evaluating Zelenko’s protocol.

Trump had previous described the drug as a possible “gift from God” in the fight against coronavirus. Zelenko, whose practice is mostly ultra-Orthodox patients near the Orange County, N.Y., village of Kiryas Joel, told the Forward he had given the drug regimen to more than 500 moderately ill people and no more than a handful needed hospitalization.

The Post article said that in New York, the epicenter of the outbreak in the United States with infections topping 30,000, state officials are now rushing to distribute the combination of hydroxychloroquine and antibiotics to those seriously ill with coronavirus and to study the results. A campaign to authorize the use of drugs that way would have normally taken nine months, but took only three days, the article said.

Yet even as such officials and some doctors rushed to deliver the drug cocktail to patients, concerns persist about the lack of solid science regarding its effectiveness — and shortages. Top health officials have dismissed as “anecdotal” reports of success by Zelenko and others.

Zelenko said in an interview earlier this week that his clinic near the Hasidic village of Kiryas Joel, in Orange County, N.Y., had given the drug cocktail to more than 500 patients, and none required hospitalization.

Dr. David Sullivan, an infectious-disease expert at Johns Hopkins University who studies malaria, and is familiar with hydroxychloroquine, said the drug might have a marginal benefit in fighting coronavirus, and could prevent some hospitalizations. But, he said, if it was a silver bullet like penicillin is for the strep bacteria, we would know by now.

And if New York State is counting on the drug, Nevada’s government is doing the exact opposite, the Post said: It’s banning prescriptions of the drug until more is known about how it works against coronavirus.

People with other illnesses, like lupus, definitely need hydroxychloroquine and are starting to have trouble getting it, due to the run on it triggered by interest in its coronavirus application.

“The data is limited,” said Dr. Rosy Joseph, a New Jersey internist who says she has given more than 50 patients with Covid-19 symptoms hydroxychloroquine, all on an outpatient basis. “But at this point there’s not much else that we can try.”

Joseph is a kidney specialist at Hackensack University Medical Center, and is familiar with hydroxychloroquine because she uses it to treat patients who have the auto-immune disease lupus. She said that initially she was only giving the drug to people who have high-risk factors for death from Covid-19, but is now giving it to anyone with moderate symptoms, because of the high rates of hospitalization of people under 50 with the disease in the U.S.

Joseph also said she has been in touch with a Crown Heights doctor treating hundreds of patients with the drug. A doctor at a veterans’ home in Oregon said he is treating 8 high-risk patients who tested positive for the virus with it.

“I’m seeing improvement within 24 to 48 hours but I can’t tell you whether that’s the course of the disease — I don’t have a control arm — or whether it’s the effect of the drug,” the doctor, Robert Richardson, said in an interview.

Indeed, one study of 30 patients from China recently concluded that giving the drug to Covid-19 patients provided no discernible benefit.

Since Zelenko, Joseph and the other doctors are prescribing the drug outside of a controlled study, it is impossible to have statistical data that indicates whether its use actually prevented people from going to the hospital.

That kind of information could soon come, from the study about to start in New York and from a clinical study being run by Dr. David Boulware, an infectious-disease expert at the University of Minnesota. His study is trying to determine if the drug can limit symptoms for people who have been closely exposed to the virus, and if it can prevent hospitalization among people who actually test positive for the virus.

“There’s a risk-benefit for everything,” Boulware said. “But if you don’t know that it works, then there’s a risk, but what’s the benefit?”

Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin