Alternative title

Đôi dòng cảm niệm

View: 1374 - Phan Trung Kiên    1/04/2022 03:04:05 pm
Đôi dòng cảm niệm
Đôi dòng cảm niệm
Ba anh em chúng tôi vừa kết thúc chuyến “về lại xứ cũ”, thành phố Tulsa tiểu bang Oklahoma, để hoài niệm lại những ngày vừa đặt chân lên đất Mỹ 40 năm trước. Thăm lại căn nhà nhỏ bé đã từng che sương đở nắng cho Ba và 4 anh em tôi vào những ngày chập chững của một gia đình người Việt tị nạn trên đất Mỹ đầy hứa hẹn này, đi lại còn đường tráng nhựa, dạo quanh sân nhà với bãi cỏ mà 2 em tôi, Minh và Mẫn đã có lần đá banh, đùa giỡn; bao kỷ niệm của thời ấu thơ và tuổi trẻ của chúng tôi lại hiển hiện ra trước mắt, như một giấc chiêm bao kéo dài 4 thập niên. Ôi kỷ niệm và kỷ niệm!

Điều đáng tiếc là ngôi trường Đạo (Immaculate Conception School) mà hai em tôi đã học lớp 1 và lớp 2 vào mùa Xuân năm 1982, nằm sát nhà thờ Catholic, nay không còn nữa, vì chừng 15 năm trước đã bị sập và cầy đi, dọn chỗ cho sự xây dựng một loạt căn hộ apartment được chính phủ tài trợ (subsidized housing).

Trường xưa nay không còn nữa, mái nhà cũ tuy vẫn còn đó, nhưng cũng đã bị “đóng băng” vì quá cũ, và nay mai cũng sẽ bị sập xuống để một căn hộ mới được dựng lên và thay thế.

Về lại chốn xưa, chúng tôi không khỏi nhớ tưởng đến người cha hiền lành, từ tốn, người đã hy sinh và dũng cảm đưa anh em chúng tôi sang bến bờ tự do này. Đáng tiếc là Ba mất khá sớm, không có được nhiều năm để quây quần bên 9 người con và đàn cháu nội ngoại 24 đứa! Thôi, âu cũng bởi vô thường và định mệnh.

Về lại Tulsa, chúng tôi cũng không quên ghi nhận công ơn gia đình Ông Ban, Cậu Nghĩa đã bảo lãnh, đùm bọc, giúp đỡ gia đình chúng tôi trong những ngày đầu ở nước Mỹ. Lời cảm tạ chắc hẳn không đủ nói lên sự biết ơn sâu đậm của đại gia đình chúng tôi.

Bỏ bê công việc và xa gia đình 3 ngày 2 đem để rồi vượt không gian dài trên 1.000 dặm để chỉ xem lại căn nhà cũ rích của 40 năm trước, việc làm này có thể được cho là… dã tràng xe cát biển Đông. Đành là thế, nhưng ba anh em tôi vẫn cứ đi, vì chuộng kỷ niệm và ôm ấp cái đẹp của quá khứ, ngày xưa, đặc biệt là thời ấu thơ và trẻ tuổi. Có xưa mới có nay. Phải chăng: hồi tưởng lại kỷ niệm xưa đồng nghĩa với không quên quá khứ, không quên những duyên cảnh đã góp phần hình thành mình ngày hôm nay? Thôi, nghĩ thế cho xong vậy.

Sân bay Tulsa

Ngày 1 tháng 4 năm 2022

Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin