Alternative title

Đường về công viên quốc gia Yellowstone và Grand Teton

View: 2106 - Lê Tạo    26/06/2021 04:06:24 pm
Đường về công viên quốc gia Yellowstone và Grand Teton
Đường về công viên quốc gia Yellowstone và Grand Teton
Chúng tôi tới phi trường Jackson Hole vào một ngày nắng ấm, đẹp trời. Từ đây, lái xe khoảng 15 phút, chúng tôi tới thị trấn Jackson.

Jackson là một thị trấn nhỏ ở thung lũng Jackson Hole của Wyoming, nơi có 3 khu trượt tuyết: Jackson Hole Mountain Resort, Snow King Mountain Resort và Grand Targhee Resort. Quảng trường giữa thị trấn có một công viên nhỏ, mà 4 hướng vào là các mái vòm làm bằng gạc / sừng Nai. Bước vào công viên này có 1 đài tưởng niệm các chiến sĩ trận vong. Cũng từ đài tưởng niệm này, tôi khám phá ra một điều khác, sẽ kể phần sau.

Từ Jackson Hole, chúng tôi đi ăn, dạo phố, ngắm thiên hạ. Thị trấn nhỏ xúi, đi dăm phút đã về chốn cũ, nhưng buổi chiều rất đông khách du lịch, nên tiệm ăn nào cũng đầy người. Sau đó lái xe về căn nhà mướn gần bên phía Tây của đường vào Yellowstone. Gần nửa đêm, chúng tôi mới check in. Vào nhà, chúng tôi thích ngay với phòng ốc, trang trí của chủ nhà. Ngày hôm sau, khoảng 7 giờ sáng, chúng tôi trực chỉ Yellowstone. Đây là một công viên quốc gia mà phần lớn ở góc tây bắc của Wyoming và kéo dài đến Montana và Idaho. Vườn bảo tồn quốc gia này được thành lập bởi Quốc hội Hoa Kỳ và được Tổng thống Ulysses S. Grant ký thành luật vào ngày 1 tháng 3 năm 1872. Yellowstone là công viên quốc gia đầu tiên ở Hoa Kỳ và cũng được biết đến là công viên quốc gia đầu tiên trên thế giới. Công viên được biết đến với nhiều loại động vật hoang dã và nhiều đặc điểm địa-nhiệt của nó, đặc biệt là mạch nước phun Old Faithful, một trong những địa điểm phổ biến nhất và thu hút du khách nhiều nhất.

Yellowstone quá rộng lớn, có rất nhiều địa điểm để ngắm. Nếu là dân hiking, bạn có thể ở nguyên cả tuần trong khu vườn bảo tồn quốc gia này, mà không thấy chán. Nếu ở ngắn ngày, bạn có thể đến những địa điểm nổi tiếng mà google sẽ chỉ cho bạn. Tùy theo thời gian và sở thích của từng người, những điểm đến sẽ khác nhau, tuy nhiên, vài nơi mà ai cũng cần đến 1 lần, khi viếng thăm Yellowstone.

Trong thời gian chúng tôi thăm viếng, phía cực bắc của Yellowstone bị đóng cửa một số khu vực. Vì thế chúng tôi dành thời gian cho những khu khác. Đến Yellowstone để thấy thiên nhiên đầy kỳ diệu. Ở đó, con người dù thông minh cách mấy cũng khó mà tạo dựng được những điều dường như không tưởng, nhưng xảy ra hằng ngày, trước mắt chúng ta, trong khu vườn “cổ tích” này.

Chuyến viếng thăm Yellowstone sẽ không trọn vẹn nếu không thể tận mắt chứng kiến ít nhất một vụ phun nước cao ngất và trắng xóa tại Old Faithful. Old Faithful phun nước từ dưới lòng đất lên trên trời cao thường xuyên hơn bất kỳ mạch nước phun lớn nào khác, mặc dù nó không phải là mạch nước phun lớn nhất hoặc thường xuyên nhất trong công viên. Khoảng thời gian trung bình của nó giữa các vụ phun trào là khoảng 91 phút. Một vụ phun nước kéo dài từ 1.5 đến 5 phút, với khoảng 3.700 – 8.400 gallon (14.000 – 32.000 lít) nước sôi và đạt độ cao 106 – 184 feet (30 – 55m). Old Faithful được đặt tên theo hiệu suất nhất quán của nó bởi các thành viên của Cuộc thám hiểm Washburn vào năm 1870. Mặc dù khoảng thời gian trung bình của nó đã kéo dài qua nhiều năm (do động đất và sự tàn phá của con người), Old Faithful vẫn ngoạn mục và đều đạn phun nước như tiền nhân đã dự đoán được từ hơn một thế kỷ trước.

Kế đến, bạn nên đến Geyser Hill Loop Trail. Con đường mòn vòng lặp ngắn, dễ đi, có độ dài 1.3 dặm, mang đến cho du khách cơ hội tốt để nhìn thấy nhiều loại mạch nước phun, với khoảng thời gian ngắn 5-10 phút, ấn tượng với những vụ phun trào không thể đoán trước đạt tới 100-150 feet!

Suối nước nóng Mammoth là một khu phức hợp suối nước nóng lớn trên một ngọn đồi travertine tiếp giáp với Fort Yellowstone và Khu lịch sử suối nước nóng Mammoth. Nó được tạo ra trong hàng ngàn năm khi nước nóng từ mùa xuân làm mát và lắng đọng canxi cacbonat. Do số lượng lỗ thông hơi địa nhiệt khổng lồ, travertine phát triển mạnh. Mặc dù những con suối này nằm ngoài ranh giới miệng núi lửa, năng lượng của chúng đã được quy cho cùng một hệ thống “magma” cung cấp nhiên liệu cho các khu vực địa nhiệt Yellowstone khác.

Tôi sẽ không kể hết, vì biết chắc chắn, khi đến đây, bạn sẽ khám phá ra nhiều điểm đến, nhiều điều kỳ thú cho riêng mình.

Đã đến Yellowstone, cũng nên dành thời gian cho công viên quốc gia Grand Teton.

Công viên quốc gia Grand Teton nằm ở tây bắc Wyoming. Với diện tích khoảng 310.000 mẫu Anh, công viên bao gồm các đỉnh núi chính của phạm vi Teton dài 40 dặm cũng như hầu hết các phần phía bắc của thung lũng được gọi là Jackson Hole. Vườn quốc gia Grand Teton nằm trong bán kính chỉ 10 dặm về phía nam của Yellowstone, nơi nó được kết nối bởi Công viên tưởng niệm John D. Rockefeller Jr..

Cùng với các khu rừng quốc gia xung quanh, ba khu bảo tồn đã tạo thành hệ sinh thái Greater Yellowstone rộng gần 18.000.000 mẫu Anh, một trong những hệ sinh thái ôn đới còn nguyên vẹn lớn nhất thế giới.

Ở đây, nhiều thắng cảnh tuyệt vời. Dù là tay ngang, bạn cũng sẽ bắt được những tấm hình để đời, cho riêng mình.

Đến đây, bạn nên tìm đến cho bằng được “Mormons row”. Các nhà lãnh đạo của đạo Mormons đã gửi các nhóm từ Thung lũng Salt Lake để thiết lập các cộng đồng mới và hỗ trợ dân số mở rộng của họ. Những người Mormons đã tập hợp các trang trại của họ để chia sẻ lao động, một sự tương phản rõ rệt với sự cô lập điển hình của nhiều ngôi nhà phương Tây. Những người định cư này lần đầu tiên đến vào những năm 1890 từ Idaho để thành lập một cộng đồng (được Bưu điện Hoa Kỳ đặt tên là Grovont) ngày nay được gọi là "“Mormons row”. Nơi đây còn lại những ngôi nhà cổ, mang ý nghĩa lịch sử, mà một trong số đó, luôn được các nhiếp ảnh gia săn lùng những hình ảnh tuyệt vời vào sáng sớm hay lúc hoàng hôn.

Chạy dọc vòng cung hơn 40 dặm, bạn có muôn chỗ để viếng tham, để chụp hình, mà một trong những số đó, phải kể đến: Oxbow Bend. Tại sao đây là 1 điểm nên đến? Khi nào bạn đến đó sẽ thấy, sẽ cảm và chứng nghiệm cái đẹp tuyệt vời với sự kết hợp của Núi cao, thảo nguyên, với hồ nước tĩnh lặng.

Bạn cũng có thể đến Bảo tàng Nghệ thuật Động vật hoang dã Quốc gia bảo tồn và trưng bày nghệ thuật động vật hoang dã. Tòa nhà có diện tích 51.000 foot vuông với mặt tiền bằng thạch anh Idaho được lấy cảm hứng từ tàn tích của Lâu đài Slains ở Aberdeenshire, Scotland. Từ đây, bạn hướng mắt về một vùng đồng cỏ xanh mướt, bao la trước mặt.

Ở Grand Teton, nếu bạn yêu sông hồ, bạn sẽ mê mệt vì mảnh đất này. Mỗi hồ mỗi vẻ đẹp khác nhau, mỗi góc đường, bạn có thể có chụp được những tấm hình về thiên nhiên rất tuyệt.

Một điều cũng nên nói thêm: đến đây hãy thử Bison burger để xem thử nó có khác chi các loại khác không. Còn tại sao, tôi không nên kể ở đây.

Chúng tôi quyết dành trọn buổi sáng cho cái thị trấn nhỏ nhắn Jackson Hole trước khi về lại San Diego. Lần này, tôi bước chân vào công viên giữa thị trấn với đài tưởng niệm. Nơi đây, ghi lại tên của những người lính đã nằm xuống, từ thế chiến thứ nhất đến các cuộc chiến tranh vùng vịnh và Afganishtan sau này. Tôi đi vòng theo đài tưởng niệm, một trong 4 mặt dành cho cuộc chiến Việt Nam. Nơi đây khắc tên khoảng 100 người đã bỏ mình trong cuộc chiến Việt Nam. Theo thống kê dân số vào năm 2019, thị trấn này có hơn 10 ngàn dân. Khoảng 1966-1972 (chiến tranh VN), thị trấn này chưa tới 5 ngàn người. Vậy mà, đã có khoảng 100 người nằm xuống cho một đất nước lạ hoắc bên kia bán cầu. Con số ấy quá lớn cho một thị trấn nhỏ. Lòng tôi dấy lên một niềm cảm phục và biết ơn. Vâng, không chỉ biết ơn những người đã có ý nghĩ lập nên công viên quốc gia, rồi vận động để hình thành, rồi bảo tồn nó, để cho muôn triệucho người đời sau đến chiêm ngưỡng và thán phục; mà tôi còn biết ơn những người đã nằm xuống vì tự do cho quê hương tôi.

Không chỉ Jackson Hole có đài tưởng niệm chiến tranh VN, mà ở một thị trấn nhỏ hơn, chỉ có khoảng 2000 dân mà tôi có dịp đến từ 25 năm trước, tôi cũng đã thấy 1 đài tưởng niệm như thế, có khắc tên những người đã ngã xuống cho VN. Có dịp, tôi sẽ kể lại sau.

Nếu bạn chưa bao giờ đến Yellowstone và Grand Teton, hãy đến trong một ngày gần nhất.

Lê Tạo
6/2021

Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin