Alternative title

Tường thuật về Ngày Hội Ngộ Mân Thái tại San Diego

View: 2216 - Ban Tổ Chức Hội Ngộ Mân Thái    1/08/2022 03:08:25 pm
Tường thuật về Ngày Hội Ngộ Mân Thái tại San Diego
Tường thuật về Ngày Hội Ngộ Mân Thái tại San Diego
DIỄN VĂN KHAI MẠC NGÀY HỘI MÂN THÁI

Kính thưa quý Ông Bà, Cô Chú, Anh Chị Em

cùng tất cả con cháu của làng Mân Thái,

Kính chào quý quan khách cùng các bạn hữu đồng hương!

Thay mặt Ban Tổ Chức, chúng tôi xin hân hoan chào mừng toàn thể quý vị đã đến tham dự “Ngày Hội Mân Thái” do các anh chị em của Làng Mân Thái cư ngụ tại thành phố San Diego tổ chức. Rất cảm tạ sự hiện diện của quý vị. Sự hiện diện của quý vị nói lên những tình thương, tình nghĩa mà quý vị dành cho con cháu có cội nguồn làng Mân Thái hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ nói chung, và tại thành phố San Diego, tiểu bang California, nói riêng.

Giống như bao nhiêu đồng bào khác, biến cố của năm 1975 đã thôi thúc người con dân làng Mân Thái phải chèo ghe, lướt sóng, vượt đại dương mênh mông để tìm tự do và tạo dựng một cuộc sống mới ở phương trời xa lạ. Từ đầu thập niên ‘80, đồng hương của làng Mân Thái, thuộc thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã đến định cư tại một số thành phố và tiểu bang trên đất nước Hoa Kỳ, phần lớn khi ấy là ở vùng San Diego và San Jose. Những bậc Cha Chú, vì luôn vọng về quê cha đất tổ, xóm cũ làng xưa, nên đã dày công đứng ra tổ chức những buổi họp mặt “Ngày Nhớ Quê Hương” vào cuối thập niên ‘80 và đầu thập niên ’90, tại San Diego và San Jose, quy tụ đông đủ con cháu làng Mân Thái, để trước là ghi ơn các bậc Tiền Nhân đã có công gầy dựng làng xã và luôn đùm bọc, chở che con dân làng Mân Thái; và sau là để bà con đồng hương mình có dịp gặp gỡ, hàn huyên, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Thế mà đã hơn 30 năm rồi, kể từ buổi Hội Ngộ đồng hương Mân Thái cuối cùng được diễn ra tại San Diego vào tháng 6 năm 1991. Ngày nay, theo quy luật vô thường, một số vị trong thế hệ Cha Chú đã không còn nữa, như Ông Hà văn An, Bác Lê Quang Châu, Bác Huỳnh Minh Thông, Thân Phụ của Chúng tôi là ông Phan văn Đãi, các Chú Huỳnh Văn Cữ, Huỳnh Văn Chỉ, Nguyễn văn Bình và một số Chú Bác khả kính khác mà chúng tôi không thể nêu hết danh tánh. Tuy những bậc Tiền Bối ấy nay đã mãn phần yên giấc, nhưng hoài bão và mong muốn của các vị, làm sao cho những thế hệ tương lai, hậu bối của làng Mân Thái vẫn tiếp tục gắn bó, qua lại với nhau trong tình nghĩa xóm giềng vẫn được duy trì, phát triển, và những lời dặn dò như vẫn còn văng vẳng bên tai, luôn được ghi khắc trong lòng con cháu.

Vì thế, để tiếp tục duy trì truyền thống cao cả, tốt đẹp mà thế hệ Cha Chú đã làm cách đây 30 năm, cũng như để làm ấm lại và phát huy tình nghĩa giữa những người con có cội nguồn làng Mân Thái, một số anh chị em thuộc thế hệ tiếp nối ở San Diego đã đồng lòng đứng ra tổ chức “Ngày Hội Mân Thái” hôm nay, thứ bảy, ngày 30 tháng 7 năm 2022, tại San Diego, với sự tham dự, tiếp sức và góp công của hơn 500 người con dân làng Mân Thái, cùng những bạn hữu, thân khách của làng quê chúng ta.

Đây là một thành quả đáng kể, và đáng được ca tụng. Xin quý bà con dành một tràng pháo tay đặc biệt để hoan nghênh tinh thần làng xóm của tất cả anh chị em trong Ban Tổ Chức và toàn thể quý vị đã tham dự và trực tiếp cũng như gián tiếp đóng góp cho ngày Hội Ngộ hôm nay được thành công tốt đẹp!

Ngày Hội Mân Thái tại San Diego lần này không ngoài mục đích tụ họp đông đủ con cháu của làng Mân Thái sinh sống khắp mọi nơi trên nước Mỹ, để gặp mặt hàn huyên, và bắt tay nhau trong tình làng nghĩa xóm. Ban Tổ Chức cũng nhân ngày Hội Ngộ này bày tỏ lòng biết ơn đến các bậc Cha Ông, Chú Bác đã hy sinh, vượt bao gian nan để đưa con cháu của làng Mân Thái đến bến bờ Tự Do, tạo dựng cuộc sống mới an lành tốt đẹp trên Quê Hương thứ hai này. Những công lao ấy của các bậc Cha Chú làm sao kể hết, vì nếu không có sự hy sinh đó thì thế hệ tiếp nối của làng Mân Thái tại Quê Hương thứ hai không sao hình thành được.

Đối với các bậc Ông Bà, Cha Chú đã nằm xuống, chúng con hôm nay xin thành tâm dâng nén hương lòng để cung kính cảm niệm sự hy sinh cao quý ấy. Ban Tổ Chức cũng đã lập một bàn thờ chung, đặt dưới chân bàn thờ Tiên Tổ, để con cháu hôm nay được dịp bái tạ, ghi ơn.

Đối với những bậc Cha Chú, Cô Dì còn tại thế, đủ phước duyên cận kề bên đàn con cháu, chúng con xin kính cẩn nghiêng mình cảm tạ liệt quý vị đã tận tình không quản ngại không gian xa xôi và thời gian quý báu để về đây tề tựu với chúng con trong ngày Hội Ngộ này. Chúng con vô cùng biết ơn và ghi nhớ.

Làng quê của chúng ta, Mân Thái cũng vậy, Tân Thái cũng thế; cả hai danh xưng tuy được dùng vào thời điểm khác nhau do hoàn cảnh thăng trầm của đất nước, đều chỉ đến một vùng đất bình yên, hài hoà giáp sát mặt nước, tọa lạc về phía đông bắc thành phố Đà Nẵng, dưới chân bán đảo Sơn Trà, bao phủ bởi dãy núi hùng vĩ Ngũ Hành Sơn nằm về phía nam và xa xa về phía biển Đông là Cù Lao Chàm, nằm sừng sững như một dấu ấn của sự mộc mạc, dân dã.

Khi lớn lên, chẳng biết làng ta có tự bao giờ, nhưng Cha Ông ta qua nhiều thế hệ đã mưu sinh bằng nghề chài lưới, bắt cá ngay trên mặt biển mà địa hình thiên nhiên đã ưu đãi cho làng ta. Vì thế, làng Mân Thái là biển và biển là làng Mân Thái; biển và làng, tuy hai mà một, ôm lấy nhau từ ngàn xưa và mãi đến ngàn sau.

Và với những chiếc ghe đánh cá, những chiếc thuyền thuyền bé nhỏ mong manh, các bậc Cha Chú của chúng ta đã gan dạ liều lĩnh vượt sóng đại dương để đưa gia đình đi tìm tự do sau thảm trạng tháng 4 đen năm 1975. Cũng nhờ sự dũng cảm và hy sinh đó, mà ngay nay tại San Diego và nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ, chúng ta mới có những con cháu của làng Mân Thái sinh sống làm ăn và gặt hái nhiều thành quả, tích cực đóng góp vào cộng đồng nơi đây với những bác sĩ, tiến sĩ, thầy cô giáo cho đến kỹ sư, thợ điện và doanh nhân trong nhiều lãnh vực. Phải chăng sự thành công của con cháu làng Mân Thái và những thành quả mà thế hệ hôm nay của làng Mân Thái đã đạt được khắp nơi trên đất nước Hoa Kỳ chính là được ươm mầm từ sự dũng cảm, hy sinh và quyết định sáng suốt của các bậc Cha Chú vào đầu thập niên 80? Cá nhân chúng tôi hoàn toàn tin chắc như vậy! Vì thế, đối với công ơn của các bậc Cha Chú, thế hệ tiếp nối chúng ta không thể nào quên được!

Một lần nữa, nhân ngày “Hội Ngộ Mân Thái” hôm nay, chúng con trong Ban Tổ Chức xin kính cẩn nghiêng mình cảm tạ các bậc Cha Chú của Làng Mân Thái, hoặc đã quá cố, hoặc còn tại thế, đã dìu dắt, dạy dỗ và hy sinh cho chúng con, để chúng con cũng như các thế hệ con cháu của chúng con mai sau có được một cuộc sống an lành sung túc trên xứ sở tự do, nơi miền đất hứa Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ này.

Hy vọng hôm nay tất cả chúng ta sẽ có một ngày Hội Ngộ Mân Thái thành công, cả quý bà con đồng hương cũng như bạn bè thân hữu sẽ có một buổi gặp mặt vui tươi, đoàn kết và trọn vẹn trong tình làng nghĩa xóm. Xin cảm ơn sự tham dự của toàn thể quý vị và kính chúc tất cả quý vị cũng như gia đình luôn được an lành trong cuộc sống, với sức khỏe dồi dào và mọi sự thuận lợi phát triển trong công việc.

Xin cảm ơn tất cả quý vị.

*******************************

Good morning to the parents and children of Man Thai Village,

Ladies and gentlemen:

On behalf of the organizing committee for today’s event, I want to extend my warmest welcome to each and everyone of you. Today’s event, Ngày Hội Mân Thái, is a gathering of all us who originate from the coastal Village of Man Thai, in Da Nang city, Vietnam. Whether you were born in Man Thai or were born to parents who came from Man Thai, we all can trace our roots back to that small, peaceful fishing village called Man Thai.

My remarks in English today are directed towards the children and grandchildren who are born in the United States. For many decades, your parents or grandparents who were born and raised in Man Thai had a very difficult and poor life. Their main source of income was, for the father and sons, to go and catch the fish in the nearby ocean in their tiny fish boats when the sun sets; and the following morning when the sun rises again, they would return to shore with a few buckets of fish, if they’re lucky and had a successful evening. The Mother and/or daughters would then take the good, big fish to the market and sell in order to earn a few dollars to buy certain necessities for the family. They did this day-in, day-out, unless prevented from bad, stormy weather. Life would go on just like that, poor but happy, for years.

Then the fall of South Vietnam occurred in April 1975, after which the Communist took over the entire country under its rule. Life under the Communist regime became oppressive, without the freedom to live the way we wanted. Foods were sanctioned, freedom of speech was not granted. We were already poor, but became poorer under the Communist regime. Seeing no end in sight under the hardship, your parents and grandparents plotted to escape the country and oppressive Communist regime in their tiny fishing boats. Plans were developed by some families in the late 70s and early 80s. But the success of those risky voyages across the South China Sea were not successful until the early 1980’s. A few families made it to Hong Kong, some escaped to the a Philippines while a few reached the island of Macau. Unfortunately, a number of families were robbed and raped by the pirates from Thailand, and some never made it to shore and vanished in the deep ocean. Such was the plight and tragedy of the bot people from Man Thai Village and many parts of Vietnam throughout the late 1970’s and 1980’s.

For those who were fortunate to reach land, they were processed by the United Nations and resettled in the U.S. Many of us chose Califonria to start and rebuild our lives under difficult circumstances. But in the end, we all survived and created our own families.

Thirty years and forty years have since gone by. Today, many of you, our children and grandchildren, are studying at good schools, have become teachers, engineers, computer scientists, technicians of different trades, and successful business people. We are all proud of your success in this country, the Land of Opportunity.

So today’s event, Ngày Hội Mân Thái, is meant as a reunion, so that all the chil- dren of Man Thai Village can gather to get to know each other, to share our thoughts and feedings, and equally important, to pay respect to the parents and grandpar- ents, or great grandparents, who have courageously fled the village of Man Thai in their tiny fishing boats in the 1980’s, against all odds, so that you, your siblings, and your children can have a good education, a career of your choice, and a better life in this free land. But no matter what you do, however successful you become in life, please remember that your parents, grandparents, and great grandparents had to sacrifice and given much so that you can deserve this livelihood. And yes, do remember that there’s a place that we can all trace our roots, and that is a small, fishing village called Man Thai on the coast of Da Nang City, Vietnam.

I wish you all have enjoyable day of celebration and fun activities today. Thank you coming and participating in today’s reunion.




______________________________


Diễn từ của vị Niên trưởng trong ngày "Mân Thái Hội Ngộ"

Diễn từ này do chú Đoàn Văn Tư - Đại diện quý Niên trưởng phát biểu tại ngày "Mân Thái Hội Ngộ" tổ chức tại thành phố San Diego, bang California, Hoa Kỳ. 





Kính thưa quý Quan khách, Thân khách,

Kính thưa quý Thân hữu đồng hương của phường Mân Thái,

Kính thưa quý Niên trưởng, quý Chị cùng các Em, Cháu thân mến.

Thưa quý Anh, Chị, Em.

Người Việt có câu: Cây có cội mới sanh cành nảy lộc - Nước có nguồn nên biển cả sông sâu. Trước tiên xin quý Anh, Chị, Em dành đôi phút lắng đọng để truy niệm ân đức của chư Anh linh, Hương linh tiền nhân, chư tiền bối hữu công của các thế hệ quá cố đã khai phá, xây dựng và phát triển làng Mân Thái. Đồng thời tưởng nhớ và tưởng niệm thế hệ đàn anh tại Hoa Kỳ đã tổ chức những buổi lễ "Ngày nhớ Quê hương" hơn 30 năm trước để đồng hương chúng ta có dịp quy tụ trong tình cảm và chia sẻ nỗi niềm của những người ly hương.

Xin ghi lại kỷ niệm của người quá cố - chú Lê Quang Châu đã viết trong ngày lễ hội hơn 30 năm trước: "Biền biệt cố hương lai láng tình quê mây đỉnh Ải - Lạc loài viễn xứ bồi hồi cảnh nước sóng gành Nghê". Xin cảm ơn Ban tổ chức đã dành cho thế hệ đàn anh phát biểu cảm tưởng, cảm tình trong ngày Hội ngộ phường Mân Thái hôm nay.

Xin chúc mừng sức khỏe của bà con, anh chị em và chúng tôi có được sức khỏe và thuận duyên để cùng về tham dự ngày hội này.

Xin chúc mừng Ban tổ chức đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, để có được thành công trong việc tổ chức một ngày họp mặt đầy đủ, thân tình với niềm vui chung và đông đủ sau bao nhiêu năm bị gián đoạn.

Xin chúc mừng tuổi trẻ phường Mân Thái tại Hoa Kỳ đã ý thức được tình tự quê hương và tình đồng hương nên đã chung tay góp sức tổ chức ngày Hội ngộ hôm nay để đồng hương có dịp gặp gỡ, tâm tình, chúc mừng sức khỏe với nhau, san sẻ niềm vui trong tình làng, nghĩa xóm.

Ngày "Mân Thái Hội Ngộ" hôm nay thể hiện tính truyền thống, truyền thừa mang tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Rời xa làng xã đã mấy mươi năm, dù có thay đổi hiện trạng xã hội, nhưng nơi đó là quê hương, là nơi chôn nhau cắt rốn, vùng biển mặn và ruộng nương canh tác, nông nghiệp, ngư nghiệp hài hòa. Nơi đó có cây đa, có chùa, có đình và những địa danh đã từng một thời đầy ắp kỷ niệm và sức sống.

Tính truyền thừa phát sinh từ lòng nhân nghĩa, dù ly hương nhưng thế hệ cha, chú và hôm nay - Ban tổ chức đã lưu dấu và khởi đầu để bảo tồn và duy trì những tinh hoa của làng Mân Thái tại quê người. Mong rằng tương lai sẽ được phát triển trong mọi hình thức.

Xin cảm ơn quý bà con, anh chị em từ các tiểu bang xa xôi cũng như các thành phố Nam, Bắc California đã không quản ngại thời gian và phương tiện háo hức về đây gặp mặt và chia vui sau thời gian dài cách trở.

Kính chúc quý vị, bà con, anh chị em cùng các cháu có được một ngày thật vui, ý nghĩa và hạnh phúc bên những người thân với kỳ vọng của Ban tổ chức là: Đem yêu thương đến cho người - Mang tin yêu đến cho đời.

Trân trọng kính cảm ơn!


___________________


BAN TỔ CHỨC HỘI NGỘ MÂN THÁI ĐÔI LỜI CẢM TẠ



Kính thưa Quý Ông Bà, Chú Bác, Cô Dì, ACE thân hữu bạn bè khắp nơi và ACE Làng Mân Thái trên toàn quốc Hoa Kỳ hiện diện hôm nay cũng như qua trực tuyến LiveStream.

Thật là 1 niềm vui và hạnh phúc vô biên cho BTC chúng tôi trước sự hiện diện đông đủ của quý Bà Con Cô Bác khắp nơi đã đáp lời mời của BTC câu hội về thành phố San Diego nắng ấm hiền hòa tham dự Ngày Mân Thái Hội Ngộ hôm nay. “Mở rộng vòng tay, Kết nối yêu thương, Xiết chặt thân tình” là những câu châm ngôn mà BTC chúng tôi hằng lưu tâm và kỳ vọng khi đứng ra tổ chức Ngày Hội Ngộ này. Thật là ấm lòng và Niềm vui lại dâng cao, tỏa rạng lên khi nhìn thấy Bà Con Cô Bác, ACE thân hữu gặp gỡ nhau tay bắt mặt mừng, tươi cười, hàn huyên tâm sự, nhỏ to vui vẻ chia sẻ cho nhau nhiều điều thú vị của cuộc sống trên đất cờ Hoa này; và những câu châm ngôn ấy đã thể hiện đúng mức và rõ nét trên từng cá nhân chúng ta trong buổi họp mặt này.

Kính thưa toàn thể quý vị,

Trên tinh thần vui vẻ, thoải mái và rộn ràng hôm nay, xin toàn thể quí Bà Con Cô Bác Anh Chị Em hãy thưởng cho nhau những tràn pháo tay thật to, thật dòn và thật dài để chúng ta vẫn lưu giữ mãi dư âm của ngày hôm nay và cho đến mai sau; và tình làng nghĩa xóm, tình quê hương dân tộc Việt mãi mãi không phai nhòa trong tâm hồn chúng ta và tinh thần ấy sẽ tiếp tục truyền xuống cho những thế hệ kế thừa con, cháu của chúng ta!!!

Kính thưa liệt quý vị,

Để có Ngày Hội Ngộ này được chu toàn và đạt thành quả tốt đẹp, chúng con xin tri ân Chú Đoàn Văn Tư luôn sát cánh, hỗ trợ và tư vấn cho BTC chúng con; chúng em xin cảm ơn các Anh Lớn đã giúp đỡ thiết trí bàn thờ và Nghi Lễ Cúng Bái được trang nghiêm và trọn vẹn. Xin cảm ơn các Anh trong Ban Nhạc đã cho tất cả chúng ta những giây phút thật thú vị và thoải mái. Xin cảm ơn Cô Quỳnh đã giúp nấu 1 nồi Mì Quảng không nhận thù lao để khoảng đãi Bà Con và cảm ơn Em Alex đã giúp BTC mướn được địa điểm để tổ chức buổi hội ngộ hôm nay. Và chân thành cảm ơn Anh Lê Quang Lạc đã có nhã ý và sắp xếp để mời quý bà con, ACE chúng ta tiếp tục cuộc vui chiều nay tại tư gia của Anh.

Kính thưa Quí Bà Con Cô Bác

Tục ngữ chúng ta có câu rằng “1 cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại thành hồn núi cao”. Trên tinh thần đó, xin tất cả liệt quý vị hãy dành cho 1 tràn pháo tay thật đặt biệt để tán thưởng cho tất cả ACE trong BTC đã bỏ nhiều thời gian, công sức, tiền của để cùng chung lo cho Ngày Mân Thái Hội Ngộ trong tinh thần yêu thương, hài hòa và cỡi mở. Nhờ vào tinh thần ấy mà buổi hội ngộ chúng ta đã thành công ngoài dự tính và thanh âm ấy sẽ vang vọng mãi trong lòng chúng ta, những người con Làng Mân Thái!!!

Kính thưa Liệt Quý vị,

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, buổi hội họp nào rồi cũng tan. Một lần nữa, thay mặt BTC xin cảm ơn tất cả quý Bà Con Cô Bác, ACE và kính chúc bà con cô bác và ACE mình sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý và luôn luôn thành đạt.

Trong ngày hội này, BTC chắc chắn sẽ có nhiều sơ sót trong việc sắp xếp, đón tiếp và chiêu đãi, kính mong quý bà con mình niệm tình lượng thứ cho. Và Ban Tổ Chức sẽ đón nhận những ý kiến đóng góp, xây dựng để sau này truyền đạt đến những thế hệ kế thừa.

Xin cảm ơn toàn thể qúy vị và chúc quý vị ra về bình an.


_______________________

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VÀ VIDEO NGÀY HỘI











































































Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin