Alternative title

DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2647

View: 1177 - Thích Nguyên Siêu    7/05/2023 05:05:24 pm
DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2647
DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2647
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO SAN DIEGO
-----------------

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN LẦN THỨ 2647

PHẬT LỊCH 2567 - DƯƠNG LỊCH 2023

DIỄN VĂN KHAI MẠC

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư tôn Trưởng Lão Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,

Kính thưa Chư vị Thiện hữu tri thức, Quý quan khách, quý vị Truyền Thông Truyền hình báo chí, quý đồng hương Phật tử, cùng quý anh chị huynh trưởng đoàn sinh GĐPT thân mến.

Đã bao lần đóa hoa ưu đàm nở trên cành cây lịch sử, trong vườn Lâm Tỳ Ni, nơi hoàng hậu Maya đang thưởng ngoạn cảnh đẹp nên thơ muôn hồng nghìn tía, của một hoàng cung quyền quý cao sang- thành Ca Tỳ La Vệ. Đây, trong khu vườn lá hoa tươi đẹp, buổi sáng ban mai, những giọt sương còn đọng trên cành long lanh như ánh ngọc. Thái tử Tất Đạt Đa chào đời trong sự bình yên của Chư Thiên và nhân loại. Sự bình yên này đã viết nên bức thông điệp hòa bình cho nhân thế, cho chúng sanh, suốt một dòng lịch sử gần 3000 năm qua. Thừa sự hành trạng độ sinh vô phân biệt lòng Từ Bi thấm đượm khắp muôn nơi và Trí tuệ rạng ngời soi tỏ đường đi lối về của đức Thế Tôn bậc vô sở Trước Đẳng Chánh Giác, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Cộng Đồng Phật Giáo San Diego, đứng ra tổ chức ngày kỷ niệm Đại Lễ Phật Đản năm nay tại quận hạt San Diego địa phương này. Chúng con, Ban Tổ Chức cung đón quý Ngài, vô lượng an lạc và hân hoan chào mừng quý quan khách đồng hương Phật tử, tham dự đông đảo chương trình mùa Phật Đản năm nay.

Kỷ niệm ngày đức Phật Đản Sanh, là tự hỏi lại lòng mình, người đệ tử của Phật phải noi theo gương Phật, làm các hạnh lành, nói các điều tốt và ý nghĩ thiện lợi bình an cho tha nhân. Được vậy là điều vô cùng trân quý trên con đường tu tập cho mình, cho người và cho tất cả khắp vạn loại chúng sanh. Hôm nay, chúng ta đang sống trên một quê hương tự do, dân chủ, vậy chúng ta phải tự do nói với chính chúng ta rằng, phải mở rộng tâm Đại Từ, ban bố tình thương yêu lớn và mở rộng vòng tay Tự do để cứu nổi khổ vô cùng mà không phân biệt lãnh thổ, màu da, chủng loại…Con người hôm nay đã rơi vào thảm hoạ, chiến tranh, động đất, khủng bố, cướp bóc và những sự khủng hoảng, khốn cùng, khổ lụy. Nhân mùa Phật đản lần thứ 2647 PL. 2567. Giáo hội và Cộng Đồng Phật Giáo San Diego cất cao lời kêu gọi các cường quốc trên thế giới hãy biết tôn trọng mạng sống của con người, biết tôn trọng tự do và hoà bình mà chấm dứt chiến tranh, thiết lập một xã hội an bình, thịnh trị để cho con người trên thế giới có được đời sống thái hoà, hạnh phúc.

Hơn lúc nào hết, cộng đồng Chư Tăng Ni, và Phật tử San Diego đã và đang tay trong tay, lòng trong lòng, chung lưng đấu cật trong các Phật sự hoằng dương Phật pháp, nỗ lực sang bằng mọi ngăn cách. Từ ý nghĩ đến việc làm, từ lời nói đến hành động tất cả đều được chuyển tải và hiện thực như giới kinh đã dạy: Tương Kính, tương thuận, Tương giáo, Tương Sám. Đây là kỷ cương, giềng mối, mà cũng là hướng đi đích thực của bản thể Tăng già.

Mùa Phật Đản năm nay, Cộng Đồng Phật tử San Diego cũng như các vùng phụ cận đã biểu tõ sự nhiệt thành phát tâm cúng dường tịnh tài, tịnh vật, công sức thời gian để cho chương trình đại lễ thêm phần khởi sắc và đa dạng ưu việt. Các thế hệ trẻ là thế hệ kế thừa trong lứa tuổi măng non, nhưng vẫn thể hiện tấm lòng đóng góp do sự hướng dẫn của quý Thầy Cô, quý huynh trưởng để cho buổi lễ thêm phần khởi sắc. Trong ý thức mẫn tiệp, trong sáng ấy, tất cả người con Phật chắp cao đôi tay, mở rộng tấm lòng hiến dâng sự bình an, hạnh phúc để cho người đói cơm được ăn, người áo rách được mặc, người mất tự do được có lại tự do trong sự công bằng và bình đẳng. Đây chính là ý nghĩa cao quý để chúng ta tổ chức ngày kỷ niệm đức Phật Đản Sanh.

Thành thiết đảnh lễ Chư Tôn Đức Tăng Ni, kính chúc quý ngài: Pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, đạo nghiệp viên thành.

Kính chúc Chư vị Thiện hữu tri thức, các cấp chính quyền, quý quan khách, đồng hương Phật tử, chư vị truyền thông, truyền hình báo chí, luôn được dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng, và sở cầu như nguyện. Xin được hồi hướng tất cả công đức này cho Phật pháp được trường tồn, thế giới được hoà bình, và chúng sanh được an lạc.

Trân trọng tuyên bố khai mạc chương trình Đại Lễ Phật Đản PL. 2567 hôm nay.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát

Trân trọng kính cảm ơn toàn thể liệt quý vị.


San Diego - ngày 07 tháng 05 năm 2023

Đồng Trưởng Ban Tổ Chức

Tỳ Kheo Thích Minh Hồi

Tỳ Kheo Thích Nguyên Siêu

___________________





Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin