Alternative title

Ngày đầu khóa An Cư

View: 1381 - Sư cô Huệ Viên    24/07/2023 07:07:06 pm
Ngày đầu khóa An Cư
Ngày đầu khóa An Cư
Ngày đầu của khoá An cư trôi qua trong bình yên hoan hỷ từ Tứ chúng. Ngay sau khoá lễ tác pháp An cư, chư hành giả nhận được lời sách tấn khuyến tu từ chư tôn túc trong hạ trường Như Lai Thiền Tự. Thanh quy được áp dụng một cách tự nguyện nhưng rất quy củ từ chư hành giả tham gia khoá tu.

Thời pháp đầu tiên của khoá tu, HT. Thiền chủ Thích Minh Tuyên đã cho hành giả nhiều sự lắng đọng đầy cảm xúc của thế hệ đi trước dành cho đàn hậu học, với nhiều kỳ vọng vào thế hệ kế thừa. Tinh thần Hoa Nghiêm, vì sống giữa trùng trùng duyên khởi nên hành giả không thể chấp chặc vào một hiện tượng qua lăng kính cá nhân. Chỉ có vậy mới ngăn được dây hữu ái bủa vây. Có như thế, mới mong con đường mòn đến đây là dứt nẻo.

Giờ Độ Ngọ của gần 300 hành giả An cư diễn trong không gian còn có nhiều giới hạn nhưng không hề ngăn ngại đối với chư Tỳ Kheo. Gần 300 vị xuất gia trong màu Huỳnh y rực sáng ôm bát đi trong lặng thinh như vẽ lên bức tranh im lặng sấm sét, nói lời vô ngôn, trọn niềm kính ngưỡng của chúng tại gia. Với sự tôn kính, giúp cho chúng tại gia phát tâm hộ trì hành giả tu học. Hơn thế nữa, sự hướng dẫn cho các bạn thanh thiếu niên gieo duyên cúng dường là cách gieo hạt giống thiện tâm, bỏ đi sự ích kỷ và cũng là cách duy trì sự kế thừa hạt giống Phật.

Trong thời pháp của HT Trưởng ban Giáo Thọ, HT Thích Nguyên Siêu đã có lời phi lộ, cho rằng An Cư là cơ hội ôn lại Kinh và Luật. Dù hành giả đã thuộc hay chưa thuộc, đã nghe hay chưa nghe thì vẫn nên ghi nhận để biết mà lưu lại cho hậu thế những lời dạy của Như Lai. Với đề tài “LỤC BA LA MẬT QUA LĂNG KÍNH CỦA NGƯỜI HỌC PHẬT” qua cốt cách giản dị, đạo phong đạo hạnh của Ngài đã thật sự chinh phục thính chúng với biện tài vô ngại. Dù tuổi cao nhưng không vì thế mà có sự ngăn ngại trong thuyết giảng, khi các pháp số dược trình bày lưu loát bằng trí nhớ, chứ không phụ thuộc vào bất kỳ công cụ hỗ trợ nào khác.

Thời khoá lần lượt được hành trì trọn đủ, trời buông bóng nắng nghiêng nghiêng bên hiên chùa, lá khép mình trên cây chuẩn bị cho một đêm say giấc. Trên pháp đường, hành giả vẫn miệt mài với thời Kinh trước khi kết thúc một ngày tu học bằng buổi toạ thiền.

Bâng khuâng phố thị nhạt nhòa,
Lắng nghe nhịp bước chiều tà nơi đâu
Ừ, thì...bao cuộc bể dâu,
Vẫn còn vang vọng một câu kinh chiều...

Sư cô Huệ Viên.














Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin