Alternative title

Nội Tôi

View: 158 - Phan Trung Kiên    24/08/2024 07:08:52 am
Nội Tôi
Nội Tôi
Nội tôi, tên khai sanh là Phan Văn Chít, sanh năm 1905, là người tôi không bao giờ quên được. Chúng tôi đều không rõ Nội đã cưới bà nội Hà Thị Bếp vào năm nào, nhưng chỉ biết vào năm Đinh Sửu (1937), Ông Bà hạ sinh trưởng nữ là Cô Hai tôi, đặt tên là Phan Thị Hoa. Hai năm sau, Kỷ Mão (1939), Ba tôi là Phan Văn Đãi chào đời. Rồi chỉ ba năm sau đó, năm 1942, đau đớn thay Bà Nội tôi đã qua đời vì một cơn bạo bệnh. Thế là Nội đành nuốt nước mắt để lo chăm sóc nuôi nấng hai đứa con còn thơ dại, chấp nhận sống trong cảnh “gà trống nuôi con”. Lẽ ra ở độ tuổi 37 còn trẻ khỏe, Nội vẫn có thể đi thêm bước nữa để có người bầu bạn hằng ngày, chăm lo việc cơm nước, bếp nhà để đỡ phần lẻ loi. Nhưng Nội đã không làm thế, vì trước lúc lâm chung, Bà Nội đã nắm chặt tay và được nghe Ông Nội hứa là sẽ không lấy vợ lần nữa, chỉ ở vậy để nuôi hai con khôn lớn thành người. Nghe xong lời hứa của Ông Nội, Bà Nội nhẹ nhàng buông tay trút hơi thở cuối cùng. Và từ đó, Nội miệt mài lam lũ chốn làng quê, một tay nuôi dạy Ba tôi và Cô Hai. Sau này, vừa đến tuổi thiếu nữ thì Cô Hai qua bên kia sông Hàn, lập gia đình và sinh sống trong thành phố Đà Nẵng, để lại Ba và Nội tìm kế sinh nhai ngay trên làng quê, bãi biển Mân Thái.

Thời gian cứ vậy mà dần trôi. Đến năm Ba tôi được 20 tuổi (1959), thì Nội đứng ra hỏi cưới cho Ba một thiếu nữ đảm đang vừa tròn 18 tuổi tên là Huỳnh Thị Lục. Một năm sau đó, Nội vui mừng đón nhận sự chào đời của đứa cháu trai đích tôn Phan Vũ Liến. Thế là Nội mãn nguyện vì từ nay họ Phan đã có người nối dõi tông đường. Và Nội cũng hay khuyến khích Ba Má tôi nên có thêm con, vì khác với nhiều người của thế hệ ấy, Nội chỉ có Ba tôi là con trai duy nhất. Chắc cũng vì thế mà Ba Má tôi đã sinh ra một loạt 9 người con, 5 trai và 4 gái. Chắc hẳn Nội cũng rất vui và hài lòng với đại gia đình đông đảo này! Chúng tôi, mỗi người trong 9 anh em, ai cũng cảm nhận được tình yêu thương của Nội dành cho từng đứa.

Rồi vận nước nổi trôi mang đau thương đến với mọi người dân Việt. Ba Má tôi quyết định đi tìm cuộc sống tự do bằng cách toan tính chuyện vượt biên đường biển vào năm 1981. Chuyến đi cuối cùng cũng thành công nhưng không được trọn vẹn, vì chỉ có 4 đứa con trai lớn có thể theo Ba ra đi trước, trong khi Út Chinh và Má cùng các chị đành phải ở lại, tiếp tục chịu đựng nhiều gian khó cho đến khi Má có thể đưa các con còn lại vượt biển vào năm 1988 để gặp lại Ba. Nhưng Má không thể đưa Nội đi cùng, vì năm ấy Nội đã hơn 80 tuổi và chỉ muốn bỏ thân trên mảnh đất hiền hòa của quê nhà.

Chỉ vài tháng sau khi Má và các em tôi vượt biển thành công đến đảo Hải Nam, Nội buồn và nhớ con cùng bầy cháu yêu thương nên đã an nhiên mãn phần ngay trên chiếc giường của mình, trong căn nhà nhỏ đã từng dung chứa đại gia đình 12 người, nằm sát bờ biển Mân Thái. (Nay là khu đất của Nhà hàng Trung Gia).

Sự ra đi của Nội khiến Ba Má tôi buồn đau vô hạn. Ba luôn tự trách mình là không tròn chữ hiếu đối với Nội: vì lo cho tương lai các con mà Ba đã phải đành lòng ra đi bỏ lại cha già. Vì thế, chỉ 3 ngày trước khi lâm chung, Ba đã bảo với 9 người con là phải đưa Ba về Việt Nam để được nằm mãi mãi dưới chân của Nội, để đáp đền công ơn dưỡng dục. Quyết định của Ba muốn được chôn ngay bên cạnh mộ Nội trong nghĩa trang Phan tộc đã làm đảo ngược hoàn toàn những gì Ba đã hoạch định trước đây về chuyện hậu sự, lúc Ba vẫn còn mạnh khỏe. Nhưng ý Ba đã quyết, phận làm con chúng tôi đành phải tuân theo. Vì thế, gần 20 năm qua chúng tôi không được thường xuyên viếng mộ Ba vì quá xa xôi, nhưng vẫn yên tâm là Ba đã được mãi mãi nằm bên cạnh Nội, người cha kính thương nặng đầy ân tình mà cả đời Ba không sao trả được.

Chúng con tin rằng Nội và Ba đã được nắm tay nhau, dìu dắt nhau trong một khung trời bình yên, tươi sáng nào đó nơi miền Cực Lạc. Chúng con hãnh diện được làm con cháu của Nội và Ba. Con cháu nhà họ Phan thương kính tưởng nhớ và bái tạ nhân ngày Giỗ 36 năm của Nội (27/07 âm lịch 1988) và 19 năm của Ba (21/07/2004 âm lịch) tức ngày 24 tháng 8 năm 2024.

24 August 2024

San Diego, CA Hoa Kỳ

_________________________________

















































Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin