Alternative title

Thông điệp Phật đản cuối cùng của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống

View: 1956 - TK NEWS DIRECT    26/04/2020 08:04:07 am
Thông điệp Phật đản cuối cùng của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống
Thông điệp Phật đản cuối cùng của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG THỐNG

Chùa Từ Hiếu - 59 Lô D, Đường Dương Bá Trạc, Phường 1, Quận 8, Saigon

Phật lịch: 2563

Số: 02/VTT/TT/TĐ

THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN PL. 2563

ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐỘ



NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

- Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão, Chư Hòa-thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tãng-Ni,

- Kính thưa Đồng bào Phật tử trong và ngoài nước.

Nhẫn, khổ hành bậc nhất;
Niết-bàn, lạc tối thượng.

Đây là lời Phật dạy. Nương theo lời dạy của Đức Thế Tôn, Phật đản năm nay tôi kính gởi đến chư Tôn Trưởng lão, Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng-Ni, cùng tất cả bốn chúng đệ tử, lời nguyện thâm thiết, nguyện ánh sáng Đại trí-Đại bi của Chư Phật luôn luôn tỏa sáng trong thế gian, vì lợi ích và an lạc của mọi loài.

Mỗi năm, nhân dịp Đại lễ Phật đản, ý nghĩa từ bi và trí tuệ trong các lời dạy của Đức Thế Tôn thường xuyên được nhắc lại từ vị đại diện chính thức của Liên Hiệp Quốc cho đến các cộng đồng xã hội khác nhau trên thế giới, với khát vọng hòa bình và an lạc trong một thế giới đầy mâu thuẫn xung đột, vì phân biệt chủng tộc, vì quyền lực thống trị, vì tín điều tôn giáo. Những mỹ từ được vận dụng cho những ước nguyện cao cả của loài người, nhưng đó vẫn chỉ là nhũng mỹ từ rồi sẽ bay mất theo gió, và con người vẫn tàn hại lẫn nhau không chút thương tâm; hận thù tranh chấp và tham vọng điên đảo vẫn không hề được dập tắt hay vơi đi phần nào.

Những người con Phật, từ sơ phát tâm nguyện dâng hiến cho đời bằng ước nguyện chân thành, khơi dậy ngọn đuốc từ bi và trí tuệ soi sáng thế gian con đường dẫn đến an ổn khoái lạc. Nhưng rồi chính người con Phật lại tự mình nghi kỵ lẫn nhau, dẫn đến mâu thuẫn tranh chấp vì những giá trị thấp kém của thế gian, vì những địa vị không có thực trong xã hội, rồi những di giáo của Đức Thế Tôn được tùy tiện dẫn dụng để công kích lẫn nhau, để tranh chấp vì những hư danh và những tham vọng điên đảo; Tăng-già bị phân hóa, khiến cho Giáo hội bị lũng đoạn, cho đến mức chỉ còn là những thực thể tồn tại như là ảo giác của thế gian; và một số các cộng đồng đệ tử Phật hoặc đã biến chất để trở thành công cụ cho những đấu tranh quyền lực chính trị, hoặc những tổ chức tùy tiện phát ngôn gán cho kim khẩu của Thế Tôn những điều không hề thấy trong bất cứ Kinh điển Phật thuyết nào để biện minh cho tham vọng thế tục điên đảo.

Chúng đệ tử xuất gia, theo di giáo của Đức Thế Tôn trước khi nhập Niết-bàn, rằng Pháp và Luật thiện thuyết sẽ là chỗ nương tựa vững chắc, là ngọn đuốc được soi đường dẫn vào Thánh Đạo; theo di giáo ấy chúng đệ tử đã không quên mỗi nửa tháng một lần tụng đọc Phật ngôn: “Nhẫn khổ hành bậc nhất, Niết-bàn lạc tối thượng. ” Nhẫn, đó là đức tính an nhẫn và kham nhận trước những chướng ngại của thế gian, bao dung trước những xu hướng tư duy, tín ngưỡng dị biệt, an hòa trong những sinh hoạt và lợi ích thế tục dị biệt. Đó là cơ sở hữu lậu để chúng đệ tử Phật cống hiến công hạnh cho thế gian vì an lạc và lợi ích của các cộng đồng xã hội; để hướng đến an lạc và tịnh lạc cứu cánh tối thượng là Niết-bàn tịch tĩnh. Một thế giới tịch tĩnh là một thế giới mà trong đó các cộng đồng xã hội loài người cũng như các loại chúng sinh đều tồn tại trong cảnh tượng hòa bình, tịch tĩnh, không bị chi phối bởi những ước muốn thấp hèn, không tranh chấp vì những quyền lợi và danh dự phù phiếm.

Trong một thế giới đầy biến động, như ngôi nhà đang bốc cháy rực lửa; không chỉ là mặt trời đang hâm nóng quả đất, mà chính những phân biệt chủng tộc, dị biệt tôn giáo, mâu thuẫn xã hội, tranh chấp quyền lực thống trị, là ngọn lửa hận thù rực cháy đang thiêu đốt thế gian; trong bối cảnh ấy, mỗi một cá nhân trong bốn chúng đệ tử Phật, bằng thực học, thực hành và thực chứng, càng lúc càng thâm cảm Phật ngôn chí thiết: “Những kẻ ấy không biết rằng nơi đây chúng ta sẽ bị hủy diệt, nên phí sức tranh chấp hơn thua.” Vậy nên, mỗi chúng đệ tử Phật tự tư duy làm thế nào để bằng thực chứng từ những tu học Chánh Pháp, để làm mẫu mực cho tự thân phân biệt giản trạch những gì là giá trị chân thực và những gì là giả danh phiếm lạm, để từ trên sở y đó mà cống hiến cho thế gian vì lợi ích và an lạc của mọi loài. Trên tất cả, sở y tối thắng và hiện thực trong thế gian này chính là Tăng-già thanh tịnh và hòa hợp. Tăng-già thanh tịnh và hòa họp mới là nền tảng vững chắc để trên đó thiết lập Giáo hội như là cơ cấu thiết thực cho bốn chúng đồng tu, không bị biến thái bởi các tham vọng thế tục, không bị chi phối bởi các thế lực chính trị.

Trong hiện tình của đất nước hiện tại, với những tà tín tà ngụy mê hoặc nhân tâm, với nhũng tranh chấp quyền lợi kinh tế, chính trị, có nguy cơ dẫn đại khối dân tộc đến những thiên tai nhân họa khôn lường, khiến cho lòng người điên đảo, nhân tâm ly tán; trong hiện tình đó, một phần các cộng đồng đệ tử Phật tự biến thái để trở thành công cụ thống trị của thế gian, đuổi bắt những giá trị kinh tế và xã hội thấp hèn, phần khác tương tranh nội bộ vì những giá trị phù phiếm, vì những địa vị hư ảo không có thực, khiến cho những người chưa có tín tâm thì không thể thấy nơi đây có giá trị thiết thực gì để khởi tín tâm, và những người đã có tín tâm thì bị mất hướng và thoái thất.

Vậy nên, mùa Phật đản năm nay hãy là những sát-na cho chúng đệ tử Phật tịnh tâm tĩnh niệm, tự xác định hướng đi chân chánh theo Thánh Đạo, tự củng cố tâm nguyện Bồ-đề, tự thực hành Chánh Pháp, tự tu tập để trở thành pháp khí, vì ích lợi và an lạc cho chính mình, cho những người thân thuộc, và cho các cộng đồng xã hội trong thế gian, để cho ý nghĩa Phật Đản Sinh được tỏa sáng, cùng với lời Kinh xưng tán:

Phúc lạc thay Chư Phật xuất thế,
Phúc lạc thay Chánh Pháp tuyên dương,
Phúc lạc thay Tăng-già hòa hợp,
Phúc lạc thay Tứ chúng đồng tu.

Kính chào Quý liệt vị, luôn luôn an lạc trong ánh sáng từ bi và trí tuệ của Chư Phật.

Chùa Từ Hiếu, Saigon, ngày 10 tháng 5 năm 2019
Tức ngày mồng 6 tháng 4 năm Kỷ Hợi
Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Sa-môn Thích Quảng Độ
(ấn ký)


_________________________





----------------------------------

Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin