Alternative title

Uy Nghiêm Đạo Thống, Nguyện Giữ Cương Duy

View: 1195 - Quảng Pháp    2/02/2021 08:02:30 am
Uy Nghiêm Đạo Thống, Nguyện Giữ Cương Duy
Uy Nghiêm Đạo Thống, Nguyện Giữ Cương Duy
Trong một bản tin ngắn phổ biến trên trang facebook cá nhân của Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, trụ trì chùa Từ Hiếu. Quận 8, Sài Gòn, là nơi mà Đức Đệ Ngũ Tăng Thống an trú, làm việc cho đến ngày xả báo thân, viên tịch, Hòa Thượng Nguyên Lý cho biết, vào lúc 15 giờ ngày 01/02/2021 (tức 20/12/Canh Tý), Hòa Thượng Tuệ Sỹ – Xử lý Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã đến chùa Từ Hiếu, Quận 8, Sài Gòn, tháp tùng có Thượng Tọa Thích Nguyên Vương và thầy Thị Giả của Hòa Thượng Tuệ Sỹ.

Trước hết và trên hết, Ngài dâng hương tưởng niệm và đảnh lễ Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN – Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Trước đây, vào thời điểm Đức Tăng Thống viên tịch, Hòa thượng bất khả kháng đang trị bịnh phương xa, lại giữa mùa dịch bệnh mọi phương tiện hệ thống hành chánh, hàng không đình trệ, đã không về được. Nay đã về tới, theo thủ tục cách ly và an dưỡng điều trị do yêu cầu bác sĩ, để sức khỏe tới nay ổn định rất nhiều.

Hình ảnh Hòa Thượng Tuệ Sỹ phủ phục bên Hương Án tôn nghiêm còn ấm hương danh của Đức Tăng Thống đã gợi nhớ cho chúng ta những trắc ẩn Tâm Tang được bộc bạch trong thư Cảm Niệm Ân Sư nhân ngày Lễ Chung Thất:

“Hình hài xưa đã cháy
Còn lại bát tro tàn
Với uy nghiêm Đạo Thống
Xin nguyện giữ Cương Duy.

Ô hô,

Phương trượng Thanh Minh còn lưu hình lão hạc
Thiền đường Từ Hiếu chưa ấm dáng cổ tùng
Thế sự đa đoan, đảo điên nhân ngã
Cõi đời phiền trược, đố kỵ tương tranh,

Người đã đến và đã đi, đi trong cõi tịch nhiên vô trụ, mà vẫn thường trụ trong lòng đất khổ.

Tro cốt của Người theo di nguyện sẽ hòa vào đại dương, cùng với sóng cả biển Đông theo con thuyền cứu khổ của Bồ tát Nam hải.
Bóng dáng uy nghiêm đã khuất, âm dung còn phảng phất không chỉ trong lòng những kẻ hữu duyên,
Mà trong cả Phật giáo Việt Nam, trong cả tự tình dân tộc.

Giữa im lặng hồn nhiên, lòng người thổn thức,

Kính tiễn bậc Cao tăng du phương trong Vô trụ xứ
Xin dâng ba lạy này nguyên vẹn một tâm tang.
Kính nguyện Giác linh Người Cao đăng Phật quốc.”

Hơn lúc nào hết, sự có mặt của Hòa Thượng, cùng với chư vị Tôn Tăng khác trong dịp gặp gỡ này, phần nào đã đem lại sự ấm lòng, và an lòng cho thất chúng đệ tử, cho đồng bào Phật tử và anh chị em áo lam Gia Đình Phật Tử chúng ta, trong và ngoài nước, những ai còn hoài trông và quan tâm đến tiền đồ Phật Giáo Việt Nam. Hình ảnh của chư Hòa Thượng, "ngồi yên như núi-giữa lòng đất khổ", như một biểu tượng trầm hùng uy nghiêm của mạng mạch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, là ứng thân của “châu tri thiên mệnh” chưa hề tắt lụn trước bạo quyền vây khốn.

Cuối cùng, xin nhắc nhở nhau đã sắp tới ngày lễ Tiểu Tường của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.
California, 02/02/2021
Quảng Pháp

(Ghi theo bản tin của Hòa Thượng Thích Nguyên Lý)











Bài liên quan

add
close

Kết nối cùng chúng tôi

Ghi danh nhận tin